Ý nghĩa và cách treo tranh tứ quý chuẩn phong thủy gia chủ?

Bạn đã lựa chọn cho mình được 1 bộ tranh tứ quý đẹp nhưng lại chưa biết treo tranh ở đâu và cách treo tranh tứ quý như thế nào? Vậy thì bài viết này dành cho bạn. Bài viết  gợi ý những vị trí treo tranh tứ quý và cách treo tranh tứ quý giúp gia chủ thu hút tài lộc, vận may, an bình cho gia đình. 

Tranh tứ quý là gì? 

Tranh tứ quý là bộ tranh bao gồm 4 bức, là biểu tượng của bốn mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông trong năm, tranh với ý nghĩa cầu may mắn, phú quý, sung túc.

Tranh tứ quý có mấy loại?

Hiện nay tranh tứ quý được chia làm 2 loại chính: 

  • Tranh tứ quý treo tường bốn mùa: Dòng tranh bao gồm hình tượng về cây cối, các loài hoa tượng trưng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông hay phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Ví dụ như: tùng cúc  trúc  mai, đào lan trúc cúc…
  • Tranh tứ quý bao gồm hình tượng phong thủy: Hình ảnh được lấy từ kinh sách, điển hình như bộ tranh tứ bình thuộc dòng tranh tứ quý phong thủy. 

Cách treo tranh tứ quý

Ngoài ra, còn một số dòng tranh khác như tứ quý hạc tiên, tứ quý tiên nữ,…thuộc dòng tranh phong thủy tứ quý các vị thần được người dân tôn thờ. 

Lưu ý khi treo tranh tứ quý trong nhà

Việc treo tranh tứ quý không đơn giản chỉ là lấp đầy khoảng trống ở trên tường hay treo ở bất kỳ nơi đâu cũng được. Việc treo tranh cần phải đảm bảo vừa có tính thẩm mỹ lại phải phong thủy tốt. Và dưới đây là một số lưu ý trước khi treo tranh tứ quý:

Kích thước bộ tranh bằng 2/3 diện tích mảng tường 

Khi treo tranh tứ quý, bạn cần chú ý đến cả đồ nội thất như sofa, bộ bàn ghế uống nước, tivi… để cân đối sao cho phù hợp. Bạn nên ước lượng trước diện tích của bức tường, sau đó lựa chọn diện tích của bức tranh bằng 2/3 so với mảng tường đó. Từ đó tổng thể của căn phòng trở nên cân đối và hài hòa hơn rất nhiều. 

Chiều cao treo của bộ tranh

Nếu một bộ tranh tứ quý được treo ở vị trí quá cao so với các đồ nội thất phía dưới thì rất dễ khiến cho bức tranh và đồ nội thất như rời rạc với nhau. Do vậy, vị trí đẹp nhất để treo bộ tranh là cao hơn khoảng 12 – 22 cm so với những đồ nội thất bên dưới để tạo sự gắn kết giữa các vật dụng.

Khoảng cách treo của một bộ tranh

Khi treo một bộ tranh tứ quý phía trên ghế sofa trong phòng khách thì nên treo tranh cách thành sofa một khoảng bằng cánh tay bạn .

Cách treo tranh tứ quý

Nếu có thể xác định được khoảng cách này, bạn cần áp dụng mẹo nhỏ sau. Bằng cách đặt cánh tay áp sát tường theo thành sau của ghê sofa, phía trên cánh tay chính là vị trí hợp lý nhất, bạn nên đánh dấu lại và treo tranh sao cho mép dưới của bức tranh chạm đúng vào vị trí được đánh dấu

Nên chọn vị trí treo tranh ngang với tầm nhìn

Tầm nhìn của mắt người được xác định bằng khoảng chiều cao từ 1,4m đến 1,5m tính từ sàn nhà. Đây được coi là chiều cao lý tưởng để treo một bộ tranh tứ quý, giúp người nhìn có thể ngắm và chiêm ngưỡng một cách thoải mái nhất.

Các vị trí thích hợp treo tranh tứ quý

Tranh tứ quý có thể treo được nhiều vị trí khác nhau trong căn nhà, mỗi nơi lại đem một ý nghĩa riêng biệt và thú vị. 

Tranh tứ quý treo phòng khách

Phòng khách chắc chắn phải là vị trí đầu tiên được nhắc tới bởi đó chính là nơi trung tâm của ngôi nhà. Bộ tranh tứ quý treo phòng khách bất kể nhà phố hay chung cư đều được. Vị trí treo đa dạng nhiều nơi có thể là treo tranh trên ghế sofa, trên bộ bàn ghế gỗ. Hoặc cũng có thể treo tranh ngay phía trên tivi hay bên cạnh bàn uống nước.

Tranh tứ quý khi treo ở phòng khách sẽ mang lại sự hài hòa cho tổng thể căn phòng. Thêm vào đó là sự công nhận về đẳng cấp và mắt thẩm mỹ của gia chủ mỗi khi có khách đến chơi nhà. Ngoài ra treo tranh phòng khách còn mang lại may mắn, tài lộc và những vượng khí tốt đến với những thành viên trong nhà. Sẽ làm cho ngôi nhà của bạn trở nên vô cùng ấm cúng, hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười.

Bộ tranh tứ quý gỗ đinh hương đẹp

Mách nhỏ bạn: TRANH TỨ QUÝ TREO PHÒNG KHÁCH VÀ 4 ĐIỀU CẦN NẮM RÕ

Tranh tứ quý treo phòng thờ

Phòng thờ là vị trí treo tranh tứ quý tiếp theo mà chúng tôi muốn gợi ý đến bạn. Bởi tranh tứ quý không những chỉ để trang trí mà nó còn mang lại rất nhiều những ý nghĩa phong thủy. Cùng với đó là những ý nghĩa cầu mong sự may mắn và sung túc. Lưu ý vị trí treo tranh phòng thờ nên treo bên cạnh ban thờ hoặc ở phía dưới ban thờ. Tranh không nên treo tranh cao quá ban thờ sẽ gây ra những điều không tốt.

Khi treo bộ tranh tứ quý này trong phòng thờ sẽ giúp cho tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu đầy đủ, may mắn và sung túc cả năm. Treo tranh trong phòng thờ cũng được xem như thể hiện tấm lòng, sự biết ơn và tình cảm của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Thiết kế phòng thờ đẹp trang trọng tại Bắc Giang

Tranh tứ quý treo phòng làm việc

Bộ tranh tứ quý nếu treo trong phòng làm việc thì nên treo ở vị trí phía sau ghế giám đốc hoặc treo trực tiếp ở khu vực tiếp khách trong phòng. Ngoài việc để trang trí không gian và mang lại ý nghĩa như treo phòng khách ra thì bộ tranh còn còn được sử dụng trong phòng làm việc với những ý nghĩa tương tự. Cũng là mang lại cho gia chủ thêm những sự may mắn, tài lộc và vượng khí cho gia chủ
 
Ngoài ra khi treo tranh phòng làm việc sẽ được hỗ trợ, phù trợ con đường công danh sự nghiệp. Nó cũng thể hiện được ý chỉ, sự trượng nghĩa của người quân tử đứng đầu
 
Top các mẫu tranh tứ quý hợp phong thủy, đẹp nhất 2020

Tranh tứ quý treo cầu thang

Không giống với những bức tranh 1 tấm, bộ tranh tứ quý lại thích hợp treo ở khu vực cầu thang của ngôi nhà. Có thể treo tranh ở khu vực chiếu nghỉ, chiếu tới cầu thang. Hoặc cũng có thể treo theo kiểu ngang bằng, hay tầng bậc ở thân cầu thang. Bộ trang tứ quý treo ở tường cầu thang thể hiện mong muốn về bình an vượng khí tài lộc cho cả gia đình

Khi treo tranh tứ quý ở vị trí này tiền tài may mắn sẽ như luồng khí tốt đi khắp ngôi nhà dọc theo hướng cầu thang – xương sống của ngôi nhà

Treo tranh tứ quý lên tường theo bậc cầu thang

 

Xem thêm: Ý NGHĨA TRANH TỨ QUÝ MANG LẠI MAY MẮN NHƯ THẾ NÀO CHO GIA CHỦ ?

Treo tranh tứ quý như thế nào là chuẩn ?

Treo tranh chuẩn ở đây chính là nói về thứ tự treo của các bức tranh tứ quý. Đây là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm tới. Một số mẫu trang tứ quý phổ biến có thể kể đến như là bộ: Tùng Cúc Trúc Mai, Mai Sen Cúc Hồng hay Đào Lan Trúc Cúc. Vậy thì đâu là thứ tự treo đúng nhất ?

Thông thường quy luật treo tranh tứ quý đơn giản và dễ hiểu nhất chính là treo tranh theo thứ tự các mùa. Mỗi loại cây sẽ tương ứng đại diện cho mỗi mùa trong năm. Khi treo tranh ta treo theo thứ tự từ trái qua phải với thứ thự Xuân Hạ Thu Đông. Ví dụ: Bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai khi treo đúng theo thứ tự các mùa sẽ là Mai Trúc Cúc Tùng. Những người nho giáo chuẩn họ sẽ treo Tùng Mai Trúc Cúc.

Còn với bộ Đào Lan Cúc Trúc có xuất phát điểm từ Trung Quốc và thứ tự treo tranh này cũng tương tự tranh tứ quý nước ta. Nhưng theo quan để của người Trung Quốc thì hoa đào hay mai là hoa nở ngày tết. Hoa lan là nữ hoàng của mùa xuân, trúc là mùa hè và cúc là mùa thu. Bởi họ không có quan niệm về mùa đông.

Tóm lại thì cách treo tranh tứ quý nên treo theo thứ tự các mùa trong năm. Ngoài ra, nhiều người thích treo theo thứ tự loài hoa mình yêu thích, tự sắp xếp theo ý thích của mình

treo tranh tứ quý

Tranh treo tứ quý hướng nào phù hợp ?

Bộ tranh tứ quý là bộ tranh đại diện cho 4 mùa trong năm. Bởi vậy chuyện khắc hợp trong phong thủy của tranh tứ quý là rất bình thường. Nhưng hầu như mệnh nào và tuổi nào cũng có thể chọn để treo tranh tứ quý. Nhưng cụ thể, tranh tứ quý thuộc hành mộc bởi nó là các loài cây loài hoa đại diện cho 4 mùa quanh năm.

Vậy nên khi nói cách treo bộ tranh tứ quý đúng hướng thì các bạn nên lựa chọn treo tranh ở hướng Nam ( mệnh Hỏa ). Bởi Mộc sinh Hỏa sẽ mang đến nhiều điều may mắn cũng như tài lộc cho cả gia đình.

Các hình ảnh treo tranh tứ quý đẹp

Dưới đây là một số loại tranh tứ quý dưới nhiều chất lượng khác nhau như: Tranh tứ quý bằng đồ đồng, tranh tứ quý bằng đồ gỗ,… 

treo tranh tứ quý

Tranh tứ quý bằng đồng

5 mẫu Tranh Tứ Quý Gỗ Hương Gõ Đẹp Nhất Treo Phòng Khách | Âu Lạc

Tranh tứ quý bằng gỗ

treo tranh tứ quý

Tranh tứ quý đình đá

treo tranh tứ quý

Tranh tứ quý Tùng Trúc Cúc Mai 3D

Địa chỉ mua tranh tứ quý bằng đồng đẹp và uy tín nhất

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các cơ sở sản xuất và bán tranh đồng tứ quý. Quý khách sẽ có thêm rất nhiều những sự lựa chọn. Tuy nhiên cũng bởi vậy mà có rất nhiều cơ sở bán hàng không đúng và đảm bảo chất lượng như những gì quảng cáo.
Đồ Đồng Âu Việt chính là cơ sở sản xuất tranh uy tín và đảm bảo chất lượng hàng chục năm trên thị trường. Với phương châm trao đi sự chất lượng nhận về sự hài lòng. Quý khách hoàn toàn có thể an tâm khi đến với Đồ Đồng Âu Việt !

Trên đây là những chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc lựa chọn vị trí treo tranh tứ quý. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thể lựa chọn vị trí cũng như cách treo tranh tứ quý đúng chuẩn nhất để rước thật nhiều tài lộc vào trong ngôi nhà của mình !

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay