Cúng chúng sinh tháng 7: Điều cần tránh để tránh ma quỷ

Bí quyết chuẩn bị đầy đủ cho lễ cúng chúng sinh tháng 7

Cúng chúng sinh tháng 7 là nghi thức truyền thống trong văn hoá dân gian Việt Nam. Tìm hiểu về lễ cúng, cách chuẩn bị và các lưu ý quan trọng khi thực hiện lễ cúng chúng sinh tháng 7 tại đây

cúng chúng sinh tháng 7

Cúng chúng sinh tháng 7 là gì ?

Cúng chúng sinh là một nghi thức truyền thống trong văn hóa Châu Á, xuất phát từ Trung Quốc, nhằm tưởng nhớ và giúp đỡ các vong linh trong tháng 7 âm lịch hàng năm, hay trong trường hợp về nhà mới.

Theo truyền thống, vào ngày 2 tháng 7 âm lịch, Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan, cho phép các vong linh trở về dương gian và đóng cửa lại vào đêm ngày 14 tháng 7.

Trong thời gian này, người dân thường chuẩn bị và cúng các món ăn như gạo, cháo, bánh kẹo,… để tưởng nhớ người đã khuất và cứu giúp các vong linh bị lưu lạc, không nơi nương tựa và khỏi cơn đói.

Ngoài ra, họ cũng cầu xin các cô hồn không làm phiền đến đất ở và công việc kinh doanh của gia đình.

cúng chúng sinh tháng 7

Ý nghĩa cúng chúng sinh tháng 7

Cúng chúng sinh là một hoạt động tâm linh mang tính giúp đỡ các linh hồn bị bỏ rơi, không nơi nương tựa và khỏi cảnh đói rét.

Đồng thời, khi cúng chúng sinh, gia chủ cũng có thể cầu nguyện và xin thần linh không quấy phá đất đai và công việc kinh doanh của gia đình.

Ngoài ra, việc cúng chúng sinh còn có tác dụng tích lũy phước đức cho gia đình và bản thân.

cúng chúng sinh tháng 7

Lễ cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7 nên cúng vào thời điểm nào ?

Lễ cúng chúng sinh thường được thực hiện vào tháng 7 âm lịch, nhưng ngày cụ thể trong tháng này không phải ai cũng biết.

Việc lựa chọn ngày cúng chúng sinh có thể linh hoạt từ ngày 2 đến ngày 14 của tháng 7 âm lịch.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lễ cúng cô hồn nên được tổ chức vào buổi chiều tối, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 17 giờ đến 19 giờ (giờ Dậu) vì đây là thời gian khi vong linh có thể ăn uống được và không bị tránh sáng tranh tối.

Mâm lễ cúng cô hồn nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài cửa và phải kết thúc trước 12 giờ đêm.

Theo Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì của chùa Một Cột, việc cúng chúng sinh và ma quỷ thường sợ ánh sáng mạnh của mặt trời. Do đó, cúng vào buổi sáng sẽ không đem lại may mắn cho vong linh.

Thậm chí, theo quan niệm, ánh sáng ban ngày có thể làm yếu đi sức mạnh của các vong linh hồn. Vì vậy, lễ cúng cô hồn nên được tổ chức vào buổi tối, thậm chí là vào ban đêm.

Cũng có thêm quan niệm rằng ngày 16 âm lịch hằng tháng là ngày các vong linh vẫn còn vương vấn trên thế gian mà chưa thể siêu thoát được.

Việc cúng cô hồn vào ngày này được xem như một việc làm để giúp các vong linh được siêu thoát và thu được phước đức, đồng thời xua tan ma quỷ và thu hút may mắn về gia đình.

Nếu bạn nhập trạch nhà mới, nên cúng chúng sinh để các vong linh đói khát cư ngụ tại đây được thực hiện và để tạo ra sự thanh tịnh và an lành cho gia chủ.

 

Mâm cúng chúng sinh gồm những gì? Cách đặt mâm lễ đúng nhất.Đừng cúng chúng sinh khi chưa đọc bài này: Mâm lễ, bài cúng chuẩn

Lễ cúng chúng sinh là một phong tục được tổ chức ở mỗi địa phương và gia đình khác nhau. Điều quan trọng không phải là quy mô của lễ cúng, mà là tình thành tâm.

Các lễ vật cơ bản của lễ cúng chúng sinh bao gồm tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ, tiền chúng sinh (tiền trinh), hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc), bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc, kẹo bánh, và tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

Nếu cúng thêm cháo thì cần phải thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa). Khi sắp xếp mâm cúng chúng sinh và lễ vật, phải rải đều tiền vàng trên mâm theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc và cắm hương. Sau đó là bài cúng chúng sinh rằm tháng 7 ngoài trời và lời khấn cúng cô hồn.

Sau đó, gia chủ cần thực hiện nghi lễ mời cô hồn bằng cách vãi gạo, muối ra đường và đốt vàng mã.

cúng chúng sinh tháng 7cúng chúng sinh tháng 7

Sắp đặt những lễ vật trên mâm cúng chúng sinh như thế nào?

Cách sắp xếp đồ cúng trong lễ cúng gia tiên như sau:

  • Đặt lư hương vào giữa làm tâm điểm, đèn nến đặt cạnh lư hương. Bên cạnh lư hương đặt bát gạo và muối sao cho cân đối.

  • Phía sau lư hương đặt 3 ly rượu và 3 ly nước.

  • Đặt 6 đĩa xôi, 6 chén chè và 6 chén cháo theo hàng ngang sao cho đẹp mắt.

  • Hoa và quả được đặt theo quy tắc Đông bình, Tây quả, tức là bình bông đặt hướng Đông, đĩa hoa quả đặt hướng Tây.

  • Đặt vàng mã bên cạnh bình bông, đặt một đĩa bánh kẹo và một bó nhang để thắp hương.

  • Đừng quên 6 bộ chén, đũa, thìa để thần linh chứng giám cho lễ vật.

Lưu ý: khi sắp xếp đồ cúng, cần phải tuân thủ quy tắc phong thủy và sắp xếp đồ đạc sao cho đẹp mắt và cân đối.

cúng chúng sinh tháng 7

Làm lễ cúng chúng sinh tháng 7 ở đâu?

Lễ cúng chúng sinh được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 và thường được cúng ngoài trời, trên sân, ngõ, hoặc vỉa hè.

Cần chú ý không cúng trong nhà vì điều này có thể thu hút ma quỷ vào nhà phá hoại. Nếu bạn là chủ của một cửa hàng kinh doanh, nên đặt mâm lễ cúng trước cửa hàng để các linh hồn vong đãi dễ dàng nhận lễ vật.

cúng chúng sinh tháng 7

Một vài điều cần chú ý khi làm lễ cúng chúng sinh

Sau đây là một số lưu ý cần thiết trong quá trình cúng chúng sinh:

  • Khi cúng cô hồn, gia chủ cần ăn mặc gọn gàng và chỉnh tề, tránh mặc quần đùi.

  • Không nên để trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người già ở gần trong lúc cúng cô hồn, vì họ dễ bị cô hồn trêu chọc, quấy rối.

  • Vị trí đặt mâm cúng nên ở ngoài sân, không đặt ngay trước cửa nhà.

  • Khi rải tiền vàng lên mâm thì đặt về 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

  • Nên cắm nhang thẳng để thắp lửa.

  • Đồ cúng xong không nên mang vào nhà, đồ giấy được đốt tại chỗ, rải muối gạo ra 8 hướng.

  • Bên cạnh mâm lễ cúng cô hồn, nên chuẩn bị thêm một số động vật như lươn, cua, cá, để làm lễ phóng sinh. Việc này không bắt buộc nhưng nên làm. Theo quan niệm, những người nhiều nghiệp chướng sẽ bị hóa kiếp thành súc sinh. Làm lễ phóng sanh cũng giống như tích phước, giải thoát cho những con vật ấy khỏi khổ đau.

Có thể bạn quan tâm:

Cúng cô hồn: An ủi linh hồn và xua đuổi điều xui xẻo

 

Bài viết liên quan