Tâm linh cúng rằm tháng 7: Những điều cần biết

Cúng rằm tháng 7: Lời cảnh báo kiêng kỵ

Cúng rằm tháng 7 là hoạt động tâm linh quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về các quy định, khung giờ và lời khuyên khi cúng rằm tháng 7 để bày tỏ lòng thành với tổ tiên và Phật.

cúng rằm tháng 7

Cúng rằm tháng 7 là gì ?

Lễ cúng cô hồn thường diễn ra vào tháng 7 âm lịch, nó bắt nguồn từ Trung Quốc và sau đó được lan truyền đến các nước Châu Á khác.

Tuy nhiên, các nước vẫn có điểm khác nhau trong việc thực hiện lễ cúng cô hồn theo văn hóa riêng của mình.

Trong thời hậu Đông Hán, Đạo giáo đã đưa ra quan niệm về việc cúng ngày Rằm tháng bảy (tiết Trung Nguyên) từ ngày mồng 1 đến ngày 30 tháng 7 Âm lịch.

Ngày này còn được gọi là ngày Xá tội vong nhân, cúng cô hồn hoặc cúng thí thực, và liên quan đến việc đóng mở cửa quỷ môn để các cô hồn bị chết oan được lên dương thế để nhận sự cúng tế và nhận đồ thế chấp của người trần gian.

Ở Việt Nam, ngày này còn được gọi là Lễ Vu Lan, lễ báo hiếu đấng sinh thành dưỡng dục, kết hợp với việc cúng cô hồn và thường diễn ra vào tháng 7 âm lịch.

cúng rằm tháng 7

Nguồn gốc và ý nghĩa rằm tháng 7

Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan

Truyện dân gian kể rằng, nguồn gốc của phong tục tổ chức ngày rằm tháng 7 âm lịch ở Việt Nam bắt nguồn từ câu chuyện về Mục Kiều Liên Bồ tát, một trong những đệ tử tài ba của Đức Phật.

Khi nghe tin mẹ bị đày đọa trong cõi Ngạ quỷ, Mục Kiều Liên đã dùng thần thông đi tìm mẹ và dâng cơm cho mẹ.

Tuy nhiên, thức ăn biến thành ngọn lửa ngay khi vừa đến miệng cô. Mục Kiều Liên đau lòng, cầu Phật làm cách nào để cứu mẹ.

Đức Phật nói với anh ta rằng ngay cả với sức mạnh phi thường của mình, một mình anh ta không thể cứu mẹ mình và anh ta cần sự giúp đỡ của các bậc giác ngộ khác từ mười phương.

Ngày rằm tháng 7 âm lịch là ngày thích hợp nhất để cúng tất cả chúng sinh này, và Mục Kiều Liên nên chuẩn bị đồ cúng vào ngày đó.

Theo lời Phật dạy, Mục Kiều Liên làm lễ cứu mẹ. Từ xa xưa, ngày rằm tháng 7 âm lịch được coi là ngày báo hiếu với cha mẹ.

cúng rằm tháng 7

Rằm tháng 7 là ngày Xá Tội Vong Nhân

Trong bản “Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni Kinh”, được cho là nguyên nhân của việc cúng cô hồn tháng 7 là do câu chuyện giữa ông A Nan Ðà và một con quỷ lửa.

Một lần chiều, khi A Nan đang ngồi trong tịnh thất, một con ngạ quỷ gầy còm, có cổ dài, phun lửa đã tiến tới gặp ông.

Quỷ nói rằng ông sẽ chết trong ba ngày và sẽ được hồi sinh thành một ngạ quỷ, giống như nó, đi săn lửa trên mặt trời.

A Nan hoảng sợ và hỏi quỷ cách để trốn khỏi số phận đó. Quỷ đề nghị rằng vào ngày hôm sau, ông phải cúng dường cho các ngạ quỷ bằng một hộc thức ăn mỗi người, và sau đó cúng dường Tam Bảo để ông tăng thọ và quỷ được sinh ra trong cõi trần.

A Nan đã kể chuyện với Đức Phật, người đã cho ông bài chú “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni” để đọc trong lễ cúng và thu hút thêm phúc đức.

cúng rằm tháng 7

Ý nghĩa của việc cúng rằm tháng 7

Truyền thuyết cho biết rằng hàng năm vào ngày 2/7 Âm lịch, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để cho các linh hồn tự do đi lang thang ở thế giới bên này và nhận bố thí từ con người.

Tuy nhiên, sau 12 giờ đêm ngày 14/7, các linh hồn này sẽ phải trở về địa ngục.

Vì vậy, mâm cúng rằm tháng 7 là mâm lễ mà gia chủ chuẩn bị để cúng tưởng nhớ những người đã khuất, cô hồn và các sinh vật khác, với mong muốn họ không bị quỷ quấy rối và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người sống. Từ đó thể hiện lòng từ bi của con người.

cúng rằm tháng 7

Cách bài trí mâm cúng rằm tháng 7

Khi cúng mâm Phật, vật phẩm cúng cần phải được đặt cao nhất trên bàn thờ. Nếu không thể chuẩn bị được đồ chay, chỉ cần cúng nước lọc và trái cây cũng được. Hoa sen sẽ được sử dụng vì nó tượng trưng cho Phật.

Đối với mâm cúng gia tiên, một số vật phẩm cúng như gà luộc, xôi, bánh tét hoặc bánh chưng đã được bóc hết lá nhưng chưa được cắt thành miếng sẽ được đặt trước các món ăn khác.

Khi cúng mâm cúng chúng sinh, không nên sử dụng những mâm cúng quá hoành tráng, để tránh khơi dậy sự tham lam và sân si.

Mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất gồm những gì ?

Mâm lễ Phật cúng chay

Trong ngày lễ cúng rằm tháng 7, mâm cúng dành cho các vị chư Phật thông thường sẽ là các món chay, thể hiện sự tôn trọng và tuân thủ theo luật nhân quả, không sát sanh. Thông thường, mâm cúng sẽ bao gồm các món sau:

  • Xôi gấc, xôi đỗ xanh hoặc xôi vò hạt sen.

  • Nem chay hoặc nem nấm.

  • Canh nấm hoặc canh rau củ.

  • Đậu hũ non sốt nấm.

  • Các món khác tùy thuộc vào sở thích và khả năng của mỗi gia đình.

cúng rằm tháng 7

Mâm mặn cúng gia tiên trong nhà

Mâm cúng trong gia đình, còn được gọi là mâm cúng gia tiên, biểu hiện sự tôn trọng và cảm kích đối với những người đã qua đời. Cần phải chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ, và giàu dinh dưỡng.

Thường thì mâm cúng sẽ bao gồm các món ăn mặn như gà luộc, xôi gấc, chả lụa, gỏi, cơm, canh,… cùng với trái cây, nhang, hoa cúng. Ngoài ra, còn có vàng mã và một số vật dụng khác để tặng cho linh hồn cõi Âm, giúp họ có một cuộc sống sung túc, đầy đủ.

cúng rằm tháng 7

Mâm mặn cúng chúng sinh ngoài trời

Ngoài cúng Phật và tổ tiên, người Dương thế còn tổ chức một mâm cỗ để cúng những linh hồn đang lưu vong trên thế gian để thể hiện lòng từ bi và đức độ.

Mâm cúng sẽ được đặt trước cửa và thực hiện vào chiều ngày 14 hoặc trưa ngày 15 tháng 7 Âm lịch.

Lễ cúng thông thường bao gồm một số món như bỏng ngô, bánh, kẹo, cháo pha loãng, nước, nhang đèn, trái cây, tiền vàng, gạo và muối.

cúng chúng sinh tháng 7

Những điều kiêng kỵ trong Rằm tháng 7

Để phòng tránh những điều linh thiêng xảy ra trong tháng cô hồn, bạn cần tuân thủ những quy tắc và tránh những việc kiêng kỵ sau đây:

  1. Không nên đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì tin rằng vào ban đêm ma quỷ sẽ đi lang thang rất nhiều.

  2. Tránh đốt tiền vàng, vàng mã vì dễ thu hút ma quỷ đến.

  3. Không nên nhổ lông chân trong tháng cô hồn vì quan niệm rằng “một sợi lông chân quản ba con quỷ”, việc nhổ lông chân trong thời gian này có thể gây ra những sự cố không may.

  4. Không phơi quần áo vào buổi tối bởi vì có thể ma quỷ sẽ “mượn” để mặc.

  5. Không ăn đồ cúng một cách thiếu suy nghĩ hoặc vô tình.

  6. Tránh nhặt tiền rơi vì đó có thể là tiền được dùng để cúng bái và việc nhặt có thể mang lại những tai họa không đáng có.

  7. Không treo chuông gió ở đầu giường vì có thể dễ thu hút ma quỷ đến.

Có thể bạn quan tâm:

Cúng chúng sinh tháng 7: Điều cần tránh để tránh ma quỷ

Cúng cô hồn: An ủi linh hồn và xua đuổi điều xui xẻo

Bài viết liên quan