Giải mã về ý nghĩa tranh tứ quý trong phong thủy

Đối với những người chơi tranh thì bộ tranh tứ quý không chỉ tô điểm cho không gian sống mà ý nghĩa tranh tứ quý còn mang tính phong thủy. Mỗi bức tranh thể hiện một trong bốn mùa của năm với nét rất là riêng.

Người ta càng cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi thực sự hiểu về ý nghĩa của nó. Để làm rõ những ý nghĩa tranh tứ quý, hãy cùng Đồ Đồng Âu Việt tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Tranh tứ quý là loại tranh theo bộ gồm 4 bức tranh bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Với mỗi bức tranh là một loài cây hay một loại hoa tương ứng đại diện cho 4 mùa. 
  • Mùa xuân: Hoa mai, hoa đào, hoa lan

  • Mùa hạ: Hoa sen, hoa hồng, hoa lựu, cây trúc

  • Mùa thu: Hoa cúc

  • Mùa đông: Cây tùng, cây thông.

Và theo quan niệm của người phương Đông thì bộ tranh tứ quý sẽ là sự thể hiện của may mắn, sung túc. Chính bởi vậy mà khi về nhà mới mà treo bộ tranh tứ quý sẽ mang lại cho gia chủ may mắn, cân bằng sinh khí và có sức khỏe tốt để vượt qua mọi khó khăn để trường tồn và có phúc.

Các loại tranh tứ quý mang lại điều gì cho gia chủ

Hiện nay, tranh tứ quý được yêu thích và nói đến dòng tranh phong thủy thì tranh tứ quý luôn là lựa chọn hàng đầu, bởi mang về nhiều ý nghĩa lại có nhiều loại tranh cho người dùng lựa chọn. Dưới đây là ý nghĩa từng loại tranh tứ quý cho mọi người tham khảo:

Ý nghĩa tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Đây là bộ tranh tứ quý được nhiều người biết đến nhất. Trong bộ tranh này là 4 loài cây loài hoa ( Tùng – Cúc – Trúc – Mai)  tượng trưng cho 4 mùa ( Đông – Hạ – Thu – Xuân). Tuy nhiên cách gọi của nó không theo thứ tự như bộ Mai Lan Cúc Trúc.

  • Cây tùng ở bộ tứ quý này tượng trưng cho mùa đông, đồng thời là biểu tượng của sự trường thọ, của khí tiết. Trong phong thủy loài cây này còn là loại cây có khả năng đuổi trừ tà mang lại cuộc sống yên bình.

  • Hoa cúc ở bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai lại mang biểu tượng của mùa hạ. Đây là loài hoa thể hiện cho sự cao sang và quyền quý. Đặc biệt trong bộ tứ quý này, hoa cúc còn là biểu tượng ” hiên ngang” bởi khi hoa tàn chỉ rủ xuống chứ không hề rụng cánh.

  • Hoa trúc ở đây cũng khác với bộ Mai Lan Cúc Trúc. Hoa trúc ở đây tượng trưng cho mùa thu, là biểu tượng, là hình ảnh tượng trưng cho sự ngay thẳng của người quân tử.

  • Hoa mai là biểu tượng của mùa xuân tràn đầy sức sống. Đây là loại hoa mang ý nghĩa của sức sống mãnh liệt với sự cao trang và phú quý.

Điểm lưu ý khi treo bộ tranh này là vị trí treo lần lượt theo mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Với bộ Tùng Cúc Trúc Mai khi treo lên sẽ làm sang trọng không gian treo trong gia đình. Theo phong thủy bức tranh còn thể hiện sự luân chuyển của bốn mùa và khí chất thanh cao của người quân tử. Những điều này đem lại may mắn cho gia chủ. Giúp những hi vọng, mơ ước về cuộc sống suôn sẻ thịnh vượng.

TRANH TỨ QUÝ - TÙNG CÚC TRÚC MAI

Ý nghĩa tranh tứ quý Mai Lan Cúc Trúc

Mai Lan Cúc Trúc chính là bộ tranh tứ quý nổi bật với dư vị bốn mùa quanh năm. Bộ tranh tứ quý này tượng trưng cho niềm hạnh phúc, sự no đủ và sự vĩnh cửu. Là bộ tranh khá phổ biến dành cho những người có thú chơi tranh.

Khi treo bộ tứ quý Mai Lan Cúc Trúc còn mang lại ngụ ý cầu mong 4 mùa khí hậu thuận hòa tươi tốt. Bởi:

  • Hoa mai: loài hoa tượng trưng cho mùa xuân, mùa của sự khởi đầu mới, mùa của sự sống mãnh liệt. Bên cạnh đó đây cũng là loài hoa được gọi như biểu tượng của sự thuần khiết thanh cao.
  • Hoa lan: là loài hoa tượng trưng cho mùa hạ. Đây được xem như biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, mang lại vẻ đẹp của sự trọn vẹn, hoàn hảo.
  • Hoa cúc: chính là biểu tượng đặc trưng của mùa thu với màu sắc vàng óng. Đây được xem như biểu tượng của sức khỏe, hạnh phúc tài lộc và sự trường thọ.
  • Hoa trúc: là loài hoa có thân nhỏ nhưng lại rất mạnh mẽ, hiên ngang thể hiện sự vươn lên giữa những vùng đất cằn cỗi – là biểu tượng của mùa đông giá rét.
Bộ tranh là sự thể hiện 4 mùa theo thứ tự Xuân – Hạ – Thu – Đông theo thứ tự. Bộ tranh này mang đến cho gia chủ cuộc sống bình an, hạnh phúc đồng thời khi treo tranh ở những vị trí thích hợp sẽ mang lại thêm cho gia chủ tài lộc thịnh vượng.

ý nghĩa bộ tranh tứ quý

Ý nghĩa tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông

Nổi bật không chỉ ở tông màu nhẹ nhàng mà bức tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông còn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp cực kỳ sinh động bởi hình ảnh cực kỳ sắc nét, kích thước vừa vặn. Với bức tranh này sẽ mang đến cho gia chủ sự đầy đủ, hạnh phúc, sung túc và trường tồn cũng như tứ phương, tứ trụ, tứ đức.
Ý Nghĩa Tranh Xuân Hạ Thu Đông Và Cách Treo Tranh 4 Mùa Hợp Phong Thủy -  BroCanvas
 
Trên đây là 3 bộ tranh tứ quý phổ biến nhất và ý nghĩa mà nó mang lại cho gia chủ. Với những ý nghĩa tranh tứ quý trên, gia chủ hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình 1 bộ tranh ưng ý nhất.

Tranh tứ quý hợp với tuổi nào?

Với sự tinh xảo và hình thức bắt mắt và được làm từ chất liệu cao cấp nên tranh tứ quý được nhiều gia đình lựa chọn. Vậy, tranh tứ quý hợp với tuổi nào để giúp gia chủ phát tài phát lộc.

Tranh tứ quý thuộc vào hành Mộc nên những người mệnh Mộc, mệnh Hỏa có thể treo tranh tứ quý để đem lại may mắn và tài lộc. Người thuộc mệnh Thủy có thể treo tranh nhưng trong Ngũ Hành thì Thủy sinh Mộc nên nếu treo thì may mặn chỉ sẽ dùng lại ở mức trung bình vì nước sẽ giúp nuôi cây.

y-nghia-tranh-tu-quy

Người thuộc mệnh Thổ hay mệnh Kim thì không nên treo tranh tứ quý trong nhà vì Mộc sẽ khắc với Thổ và Kim dễ bị phân tán lộc, không đem lại may mắn cho gia chủ.

Bên cạnh về mệnh thì tranh tứ quý rất hợp với những người tuổi Mão và tuổi Ngọ. Nếu tuổi này treo tranh tứ quý trong nhà sẽ làm gia tăng may mắn cho tài vận, công danh và gia đình hưng thịnh, cuộc sống án nhàn và dư giả. Nếu người tuổi Mão, Ngọ thuộc hành Mộc hoặc Hỏa thì càng thêm may mắn và bình an.

Tranh tứ quý nên treo ở đâu thì phù hợp

Theo trong phong thủy ngôi nhà thì tranh tứ quý nên treo tốt nhất là treo tranh phòng khách, treo tranh phòng làm việc hoặc phòng đọc sách. Một bức tranh được treo ở một vị trí thích hợp sẽ giúp gia chủ rước được tài lộc, mang về sử thoải mái và thư thái hơn.

Và nếu như bạn đã yêu thích và đam mê dòng tranh phong thủy này thì bạn cũng nên lựa chọn cho mình bộ tranh có kích thước phù hợp để tạo được sự hài hòa và cân đối cho tổng thể không gian sống của bạn.

Thứ tự khi treo tranh tứ quý

Thứ tự của một bộ tranh tứ quý cũng rất vô cùng quan trọng và thường sẽ theo quy tắc là 4 mùa trong năm là Xuân, Hạ, Thu và Đông. Vì vậy với cách treo bộ tranh tứ quý Mai, Lan, Cúc, Trúc thì bạn chỉ cần sắp xếp theo thứ tự này. Tuy nhiên với bộ tranh tứ quý Tùng, Cúc, Trúc, Mai chủ nhà nên treo theo tự Mai, Cúc, Trúc, Tùng từ phải qua trái.

Lựa chọn kích thước tranh tứ quý phù hợp với không gian

Khi bạn đã xác định được thứ tự treo tranh tứ quý thì bạn cũng nên lựa chọn kích thước tranh phù hợp với chỗ treo để đêm đến sự cân bằng và hài hòa cho không gian. Ở đây bạn cần lưu ý khi treo tranh đó là :

  • Nếu như treo tranh ở phía trên đồ nội thất như ghế sofa thì nên chọn kích thước tranh tứ quý bằng 2/3 diện tích của mảng tường treo tranh mang lại vẻ đẹp cân bằng và hài hòa.
  • Vị trí treo tranh đẹp nhất đẹp nhất khoảng 12cm – 22cm so với đồ nội thất nhằm tạo sự gắn kết giữa các đồ nội thất. Chiều cao lý tưởng để treo tranh khoảng 1,4 – 1,5 tính từ sàn nhà. 

Tuy nhiên, dù treo ở không gian nào hay kích thước ra sao thì gia chỉ cũng không nên bỏ qua những mẫu tranh tứ quý đó là tranh tứ quý treo phòng khách, tranh tứ quý treo cầu thang và phòng thờ,…Bởi đây là bộ tranh không chỉ mang tính chất phong thủy mà còn giúp không gian trở nên đẹp và tăng giá trị thẩm mỹ cao hơn.

Địa chỉ mua tranh tứ quý đồ đồng đẹp và uy tín nhất

Tranh đồng tứ quý hiện được rất nhiều đơn vị chế tác và phân phối trên thị trường, vậy nên bạn cần phải tìm hiểu và lựa chọn thật kĩ tới các cơ sở sản xuất uy tín. Sẽ thật đáng buồn và vô cùng lãng phí nếu như mua phải các loại tranh đồ đồng giả kém chất lượng, họa tiết bị lem màu và sớm bị xỉn.

  •  Đồ Đồng Âu Việt chúng tôi tự hào là nơi chế tác tranh trống đồng uy tín hàng đầu trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những bức tranh mãn nhãn nhất. 
  • Với đội ngũ nhân viên có tay nghề chế tác cao, giàu sức sáng tạo và luôn tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất chúng tôi cam kết mang lại nhưng sản phẩm chất lượng tốt nhất trên thị trường. 
  • Đặc biệt, giá tranh trống đồng tại Đồ Đồng Âu Việt cũng cực kỳ hợp túi người dùng Việt nên quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt mua tranh. 

Trên đây là những ý nghĩa tranh tứ quý cách bố trí hợp phong thủy mang lại vượng khi cho gia đình cũng như địa chỉ uy tín để quý khách hàng lựa chọn cho không gian sống của mình.

Bài viết liên quan