Tết Đoan Ngọ 2023: Những món ăn truyền thống không thể thiếu

Tết Đoan Ngọ – Truyền thống văn hóa Việt Nam

Tết Đoan Ngọ là ngày lễ truyền thống của người Việt, diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Trang trí, cúng lễ và ăn uống là những hoạt động truyền thống trong dịp này. Tìm hiểu thêm về tết Đoan Ngọ và những hoạt động đặc trưng của nó tại đây.

tết đoan ngọ

Tết đoan ngọ là gì ?

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Tịch điền hay Tết diệt sâu bọ, là một trong những lễ hội truyền thống của người dân Việt Nam và được coi là một dịp quan trọng để cúng bái, cầu nguyện.

Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, tức năm 2023 nhằm ngày thứ 5, ngày 22 tháng 6 năm 2023.

Vào ngày này, theo phong tục của người Việt Nam, người Việt Nam sẽ dọn bàn thờ và cúng đồ ăn, thức uống cho người thân. tổ tiên và các vị thần, cầu nguyện cho một mùa màng bội thu và bảo vệ khỏi sâu bệnh.

Ngoài ra, người Việt Nam cũng tin rằng ngày này là thời điểm tốt để làm sạch cơ thể của ký sinh trùng và côn trùng.

Vì vậy, những loại trái cây có vị chua, đắng như xoài xanh, mận thường được chọn làm lễ vật trong lễ Diệt trùng.

Cách tổ chức lễ hội có thể khác nhau tùy theo khu vực. Mỗi món ăn, lễ vật bày biện trên bàn thờ Tết Đoan Ngọ đều có ý nghĩa riêng ở mỗi vùng miền, nhưng tất cả đều thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với tổ tiên.

tết đoan ngọ

Mâm lễ cúng tết đoan ngọ 3 miền

Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ truyền thống bao gồm các loại trái cây như ổi, mận, rượu nếp và các loại bánh như bánh gio, bánh tro.

Ngoài ra, chủ nhà cũng nên chuẩn bị hương hoa, ngựa vàng. Tùy theo văn hóa và phong tục của từng vùng miền, mâm cúng có thể còn có thịt vịt và bánh trôi nước.

Mâm cúng tết Đoan Ngọ miền Bắc

Rượu nếp là một món ăn đặc sắc và có tác dụng tiêu diệt sâu bọ trong cơ thể con người, theo tin của người xưa.

Đặc biệt tại miền Bắc, cơm rượu nếp cái hoa vàng là một món không thể thiếu trong mâm cúng vì độ ngon và độc đáo của nó. Ngoài ra, một số nơi còn có cơm rượu nếp cẩm.

Bánh tro là một loại bánh làm từ gạo nếp được ngâm trong nước tro và gói trong lá chuối. Đây là loại bánh dễ ăn, dễ tiêu và có mùi vị rất ngon khi kết hợp với đường hoặc mật.

Theo truyền thống của cha ông ta, gạo nếp khi luộc trong lá chuối sẽ hấp thu các đặc tính của cây cỏ, giúp giải nhiệt và chữa bệnh cho cơ thể con người.

tết đoan ngọ

Mâm cúng tết Đoan Ngọ miền Trung

Ngoài những loại đồ cúng cần thiết, mâm cúng tết miền Trung còn có một số món ăn khác bao gồm cơm rượu, thịt vịt và chè kê.

Cơm rượu là một món ăn đặc trưng của miền Trung được lên men theo phương pháp truyền thống và có hình dạng vuông vức nhỏ. Cơm rượu có vị thơm ngon, chín mềm từ trong ra ngoài.

Thịt vịt được ưa chuộng trong mâm cúng miền Trung vì người ta tin rằng thịt vịt có tác dụng giải nhiệt, bổ máu và cải thiện hệ tiêu hóa. Đây cũng là thời điểm thịt vịt thịt ngon và béo nhất.

Chè kê là một món ăn đặc sản của Quảng Nam và được sử dụng trong mâm cúng tết Đoan ngọ.

Chè kê được làm từ hạt kê luộc đến khi mềm, có vị ngọt và dẻo thơm. Mặc dù không phổ biến ở tất cả các tỉnh miền Trung, chè kê vẫn rất được ưa chuộng ở Quảng Nam.

tết đoan ngọ

Mâm cúng tết Đoan Ngọ miền Nam

Mâm cúng Tết đoan ngọ miền Nam bao gồm nhiều món ăn đặc trưng như cơm rượu, bánh ú Bá Trạng và chè trôi nước.

Cơm rượu ở miền Nam thường được làm thành viên tròn và có thêm đường, giống như xôi chè ở miền Bắc.

Bánh ú Bá Trạng là loại bánh to hơn bánh tro và được làm từ gạo nếp và nhân. Bánh có thể được gói bằng lá sen hoặc lá chuối, tạo ra hương vị đặc trưng khác nhau.

Chè trôi nước ở miền Nam là những viên to tròn được làm từ bột nếp trắng và nhân đậu xanh. Chè thường được ăn kèm với nước đường và nước cốt dừa, với ý nghĩa là có khả năng diệt sâu bọ tốt.

Các gia đình ở miền Nam thường chọn mua vải thiều quả đẹp và nhiều lá để trang trí trên mâm cúng, tạo ra một khung cảnh đẹp mắt.

tết đoan ngọ

Những lưu ý khi cúng tết Đoan Ngọ bạn cần nắm rõ

Lễ cúng đoan ngọ là lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam, diễn ra vào giờ chính ngọ (12 giờ trưa) ngày 5/5 âm lịch.

tết đoan ngọ

Trong ngày này, theo quan niệm dân gian, nên tránh đeo trang sức có nhiều đá quý hoặc màu sắc quá lòe loẹt để tránh thu hút tà khí.

Ngoài ra, cũng không nên để giày dép lộn xộn, vì điều này có thể dẫn dụ tà khí vào nhà.

Các bước cúng đoan ngọ thường bao gồm đốt nhang, cúng tế và cầu nguyện cho gia đình được an lành, may mắn.

Trong ngày này, cũng không nên mua các vật phẩm có hình thù kì quái, tránh dừng chân ở những nơi u ám như nhà hoàng, miếu đình hoang, không nên đánh rơi tiền. Theo quan niệm, đánh rơi tiền bạc hay ví trong Tết Đoan Ngọ có thể khiến cho tài lộc, tài vận của gia đình đi xuống.

Theo phong thủy, không nên chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ, bởi vị trí này có thể dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cần lưu ý vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang trí nhà cửa bằng hoa lá, để mang lại không khí trong lành, tươi vui cho gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Cúng chúng sinh tháng 7: Điều cần tránh để tránh ma quỷ

Cúng ông Công ông Táo – sự linh thiêng của đời sống dân gian

 
 
 
 
Bài viết liên quan