Phong thủy cổng nhà: bí quyết gia tăng may mắn, tài lộc

Phong thủy cổng nhà: Cách bố trí hợp lý để thu hút tài lộc và may mắn

Phong thủy cổng nhà là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên sự hài hòa và cân bằng cho ngôi nhà của bạn. Nếu được thiết kế đúng cách, cổng nhà có thể mang lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ phong thủy, cổng nhà có thể gây ra khó khăn và tai ương cho gia đình. Tìm hiểu thêm về phong thủy cổng nhà để biết cách tạo ra một không gian sống hài hòa và đầy đủ may mắn.

phong thủy cổng nhà

Phong thủy cổng nhà là một điều vô cùng quan trọng

Phong thủy không chỉ đơn thuần là một yếu tố tâm linh, mà còn là một phương pháp giúp gia chủ tránh được những điều xấu có thể xảy ra và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sửa chữa, xây dựng trong ngôi nhà.

Vì vậy, việc xem xét phong thủy khi xây dựng cổng nhà là rất quan trọng, bởi cổng chính được xem như là cửa miệng chính của một ngôi nhà, và toàn bộ khí vượng, hưng thịnh phải thông qua cổng chính trước khi lưu chuyển vào căn nhà.

Hơn nữa, sự may mắn và tài lộc của ngôi nhà cũng phụ thuộc vào việc cổng chính có được đặt đúng hướng và hợp phong thủy hay không.

Do đó, trước khi xây dựng cổng chính cho ngôi nhà của mình, gia chủ cần tìm hiểu và nắm rõ các nguyên tắc cơ bản về phong thủy để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ không mong muốn.

phong thủy cổng nhà

Xác định hướng phong thủy cổng chính, xem hướng cổng vào nhà

Trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng, có một quan điểm rất được ủng hộ là cổng nhà không chỉ tạo nên tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn có thể mang lại sự may mắn và tài lộc cho gia đình.

Để đảm bảo được điều này, cần lưu ý xây dựng cổng nhà phải hợp hướng theo nguyên tắc của Ngũ Hành

Vị trí cổng hợp phong thủy, theo cung mệnh chủ nhà

Khi thiết kế cổng và vị trí đặt cổng, cần chú ý giống như khi chọn hướng cho ngôi nhà. Tùy vào mệnh của gia chủ mà có những hướng cổng phù hợp, và cần tránh những hướng không tốt.

Nếu bạn thuộc Tây Tứ Mệnh, nên mở cổng hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc. Còn nếu bạn thuộc Đông Tứ Mệnh, thì nên mở cổng hướng Bắc, Đông, Đông Nam và Nam.

Tuy nhiên, cần tránh một số hướng không tốt tùy vào mệnh của gia chủ:

  • Nếu bạn thuộc mệnh Kim, không nên xây cổng theo hướng Nam vì hướng này thuộc Hoả, mà Hoả khắc Kim, không có lợi cho chủ nhà.

  • Nếu bạn thuộc mệnh Mộc, tránh hướng Tây Bắc và Tây cho cổng vào nhà vì hai hướng này thuộc hướng Kim, mà Kim lại khắc Mộc, không có lợi cho gia chủ.

  • Nếu bạn thuộc mệnh Thuỷ, hướng cổng chính nên ở Đông Bắc và Tây Nam. Tránh hướng này vì nó thuộc mệnh Thổ, và Thổ khắc Thuỷ, không tốt cho chủ nhà.

  • Nếu bạn thuộc mệnh Hoả, tránh hướng Bắc cho cổng chính vì hướng này thuộc Thuỷ, và Thuỷ khắc Hoả, không tốt cho gia chủ.

  • Nếu bạn thuộc mệnh Thổ, tránh hướng Đông Nam và Đông cho cổng chính vì hai hướng này thuộc Mộc, và Mộc lại khắc Thổ, không tốt cho chủ nhà.

Những lưu ý về cách bố trí cổng nhà hợp phong thủy

Theo phong thủy, việc tuân thủ các lưu ý về bố trí cổng nhà và định vị vị trí của nó sẽ giúp bạn đặt cổng đúng phong thủy, mang lại điều tốt lành cho gia đình.

Việc mở cổng nên dựa trên môi trường xung quanh, chẳng hạn như địa hình trước nhà có bằng phẳng hay cao thấp. Theo quan niệm bát quái, nước được coi là tài vận, vì vậy cổng nên được đặt ở phía mở để đón dòng nước đến.

Nếu bên trái nhà (Thành Long) thấp hơn so với bên phải (Bạch Hổ), thì vị trí đặt cổng nhà nên mở về phía trái, tức phía Thanh Long.

Ngược lại, nếu bên phải nhà thấp hơn so với bên trái, thì nên đặt cổng ở phía bên phải (phía Bạch Hổ). Nếu địa hình hai bên nhà bằng phẳng, thì cách tốt nhất là đặt cổng ở giữa nhà hoặc sân.

phong thủy cổng nhà

Phong thủy cổng nhà ở nên mở ra hay mở vào ?

Cổng nhà là một phần không thể thiếu trong kiến trúc tổng thể của một ngôi nhà. Nếu bạn đang thắc mắc về việc nên mở cổng nhà ra hay vào để hợp phong thủy, chúng tôi có thể chia sẻ với bạn như sau:

Theo các chuyên gia phong thủy, chiều mở của cổng nhà rất quan trọng vì đây là nơi để các luồng khí bên trong và bên ngoài nhà giao thoa với nhau.

Vì vậy, để thu hút nguồn vượng khí vào nhà và mang đến nhiều tốt lành cho bạn, bạn nên để cánh cửa cổng mở ra ngoài nhà. Ngược lại, nếu cổng nhà mở vào trong nhà, phong thủy có thể khiến tiền bạc thất thoát ra ngoài.

Nếu bạn đã lựa chọn mở cổng nhà vào trong nhưng muốn hóa giải tác động tiêu cực này, bạn có thể treo gương trên tường để không gian rộng thêm.

phong thủy cổng nhà

Phong thủy cổng nhà khi xây dựng

Về hướng

  • Theo ngũ hành

Lý giải việc bố trí hướng cổng nhà theo thuyết ngũ hành trong phong thủy. Cách sắp xếp này dựa trên mệnh và tuổi của gia chủ vận dụng theo thuyết ngũ hành. Thực hiện theo phương pháp này, gia chủ có thể chọn hướng cổng phù hợp để tránh những yếu tố xung khắc, bất lợi. Dưới đây là các chi tiết cụ thể:

  • Với những người có mệnh Kim (Kim) thì nên xây cổng thoáng theo hướng Thổ (Tây Nam, Đông Bắc), đồng thời tránh hướng chính Nam (hành Hỏa).

  • Với những người có mệnh Mộc (Mộc) thì nên làm cổng nhà về hướng Thủy (Bắc). Nên tránh mở cổng theo hướng Tây và Tây Bắc là những hướng tương sinh với hành Kim.

  • Đối với những người có mệnh Thủy (Thủy) nên mở cổng nhà theo hướng Tây, Tây Bắc là những hướng tương sinh với hành Kim. Nên tránh các hướng Đông Bắc và Tây Nam, có liên quan đến yếu tố Thổ.

  • Đối với những người có mệnh Hỏa (Hỏa) nên mở cổng nhà về hướng Mộc, kể cả hướng Đông và hướng Đông Nam. Nên tránh hướng Bắc, hướng này tương ứng với hành Thủy.

  • Với những người có mệnh Thổ (Thổ) thì nên xây cổng nhà theo hướng Nam, tương sinh với hành Hỏa. Nên tránh các hướng Đông và Đông Nam, có liên quan đến yếu tố Mộc.

phong thủy cổng nhà

  • Theo linh vật

Bên cạnh việc dựa vào Ngũ Hành để xác định hướng cổng, gia chủ còn có thể áp dụng phương pháp mở cổng theo linh vật.

Theo phương pháp này, có tổng cộng 4 hướng chính tương ứng với 4 linh vật khác nhau. Gia chủ có thể chọn một trong 4 hướng này làm hướng cổng của nhà mình.

Cụ thể, hướng Đông tương ứng với linh vật Thanh Long và được đặt ở phía bên trái của nhà.

Hướng Nam tương ứng với linh vật Chu Tước và được đặt ở phía trước của nhà.

Hướng Tây tương ứng với linh vật Bạch Hổ và được đặt ở phía bên phải của nhà.

Cuối cùng, hướng Bắc tương ứng với linh vật Huyền Vũ và được đặt ở phía sau của nhà. T

ùy theo sở thích và ý muốn của gia chủ, họ có thể lựa chọn một trong 4 hướng này để mở cổng cho ngôi nhà của mình.

  • Theo bản đồ Bát trạch (bát quái)

Ngoài hai phương pháp trên, gia chủ có thể chọn mở cổng nhà theo hướng bát trạch. Hướng này bao gồm tám hướng chính, bao gồm bốn hướng Đông tứ trạch và bốn hướng Tây tứ trạch.

Hướng Đông tứ trạch bao gồm các hướng Khảm (tọa ở phía Bắc và hướng Nam), Chấn (tọa ở phía Đông và hướng Tây), Tốn (tọa ở phía Đông Nam và hướng Tây Bắc) và Ly (tọa ở phía Nam và hướng Bắc).

Hướng Tây tứ trạch bao gồm các hướng Khôn (tọa ở phía Tây Nam và hướng Đông Bắc), Đoài (tọa ở phía Tây và hướng Đông), Càn (tọa ở phía Tây Bắc và hướng Đông Nam) và Cấn (tọa ở phía Đông Bắc và hướng Tây Nam).

Vị trí trạch được xác định theo tọa độ, và hướng cổng sẽ được xây dựng ở phía đối diện với vị trí trạch. Ví dụ, nếu trạch đặt ở hướng Khảm với tọa ở phía Bắc và hướng Nam, thì hướng cổng sẽ được xây dựng ở phía Nam.

phong thủy cổng nhà

Về hình dáng, màu sắc, vật liệu của cổng nhà phong thủy

Căn cứ vào ngũ hành và mệnh của gia chủ, ta có thể lựa chọn hình dáng và màu sắc cho cổng nhà để tạo nên sự hòa hợp và cân bằng phong thủy cho không gian sống.

  • Hành Kim: Người mệnh Kim có thể lựa chọn cổng nhà hình dáng cong tròn và sử dụng các vật liệu kim loại. Màu sắc thích hợp cho cổng nhà là trắng, ghi, vàng, nâu.

  • Hành Mộc: Gia chủ mệnh Mộc nên lựa chọn cổng nhà bằng gỗ hoặc sắt với họa tiết hình hoa lá và nhiều thanh song song. Màu sắc phù hợp cho cổng nhà là đen, xanh ngọc, xanh da trời và xanh lá cây.

  • Hành Thủy: Màu sắc như trắng, ghi, đen, xanh ngọc, xanh da trời có thể được sử dụng để sơn cổng nhà phù hợp với người mệnh Thủy.

  • Hành Hỏa: Người mệnh Hỏa thích hợp với cổng nhà có hình dáng có nhiều nét nhọn, vát chéo hoặc mái ngói nhọn trên đỉnh. Màu sắc phù hợp cho cổng nhà là xanh lá cây, đỏ, cam và tím.

  • Hành Thổ: Người mệnh Thổ nên lựa chọn cổng nhà hình dáng vuông vức và kết hợp với tường rào bằng gạch đá. Các gam màu thích hợp cho cổng nhà là đỏ, vàng, nâu, cam và tím.

Về kích thước cổng nhà

Đúng vậy, việc lựa chọn kích thước cổng nhà không chỉ căn cứ vào phong thủy mà còn cần phải cân nhắc theo nhiều yếu tố khác như diện tích đất, kiến trúc công trình nhà ở, phương tiện ra vào, tính thẩm mỹ và trực quan của cổng nhà. Gia chủ cần thận trọng khi quyết định để đảm bảo cổng nhà đáp ứng được các yêu cầu và đáp ứng được yếu tố phong thủy.

phong thủy cổng nhà

Chọn hình dáng, màu sắc và vật liệu làm cổng phải hợp với trạch mệnh.

Cổng nhà cho gia chủ mạng Thổ

Cổng nên có hình dáng vuông vức, kết hợp với tường rào xây gạch đá và sử dụng gam màu vàng, nâu.

Mẫu cổng nhà cho gia chủ mạng Kim

Cổng nên có hình dáng cong tròn, sử dụng màu xám ghi, trắng, bạc và chất liệu chủ yếu là kim loại.

Cổng nhà cho gia chủ mạng Mộc

Cổng nên được làm bằng gỗ hoặc sắt, có hoa văn hoa lá, được sơn màu xanh lá cây và có nhiều thanh song song.

Mẫu cổng nhà cho gia chủ mạng Hỏa

Cổng nên có nét nhọn, vát chéo và sơn màu đỏ, nâu hoặc có mái ngói nhọn.

Cổng biệt thự đẹp cho gia chủ mạng Thủy

Cổng nên sử dụng màu xanh biển và màu đen, có hoa văn uốn lượn mềm mại.

Tuy nhiên, thực tế, việc lựa chọn kiểu cổng nên phù hợp với địa phương và khu đất cụ thể để đảm bảo an ninh, không khiến ngôi nhà tách biệt quá nhiều với môi trường và cảnh quan toàn khu.

phong thủy cổng nhà

Lưu ý về phong thủy cổng chính, ngỏ vào nhà 

Theo phong thủy, cổng chính của ngôi nhà cần phải được thiết kế hợp phong thủy để mang lại sự an tâm cho gia chủ. Để đạt được điều này, cần lưu ý đến kích thước cổng và cách bố trí cổng vào nhà.

Đầu tiên, lối đi vào nhà phải rộng và thoáng để xe cộ và người đi lại dễ dàng. Tránh trồng những cây quá to trước cổng để tránh cản trở lối đi lại và luồng khí tốt đi vào nhà.

Nếu bạn vẫn muốn trồng cây trước cổng, hãy đảm bảo khoảng cách an toàn giữa cây và cổng và không nên trồng quá nhiều cây um tùm che hết cổng.

Lối đi vào cổng cũng cần được thiết kế rộng và thoải mái để tạo sự cân bằng và thuận lợi cho việc đi lại. Trong trường hợp ngôi nhà nằm trên triền dốc, ngõ vào phải được thiết kế bậc tam cấp với độ dốc phù hợp để tránh mất cân bằng và đảm bảo an toàn cho gia chủ.

Cuối cùng, màu sơn cổng cũng cần căn cứ vào sự sinh hợp theo ngũ hành của gia chủ. Chọn màu sơn phù hợp sẽ giúp tăng cường vận may và tài lộc cho gia chủ.

Tóm lại, để có một cổng phong thủy đẹp và hợp lý, cần lưu ý đến kích thước, bố trí, lối đi vào cổng và màu sơn phù hợp để tạo sự an tâm và đón nhận vận may và tài lộc cho gia chủ.

phong thủy cổng nhà

Những điều kiêng kỵ khi làm phong thủy cổng nhà

Khi xây dựng cổng nhà, cần chú ý các quy tắc phong thủy sau:

  1. Cổng nên được xây dựng vuông vắn, ngay ngắn, tránh xây cửa cổng hình vòm vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến tài vận của chủ nhà.

  2. Trước cổng, không nên để một tháp nhọn hoặc một tòa nhà lục lăng đối diện. Nếu không tránh được, có thể sử dụng các công cụ hóa giải như gương cầu lồi treo trên vòm.

  3. Tránh đặt cây khô trước cổng vì đó là dấu hiệu của sự tàn lụi.

  4. Nếu hai bên cổng bị chiếu trực tiếp bởi sát khí (ví dụ như đường thẳng, đường cong đỉnh lồi), cần đặt các vật phẩm hóa giải như đôi sư tử đá, trong đó một con đực và một con cái (hai con sư tử nghiêng về nhìn nhau).

  5. Không đặt cổng nhà đối diện với bếp vì bếp được coi là trái tim của ngôi nhà và ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của gia đình. Nếu để cửa bếp đối diện với cổng nhà, tài khí và vận lộc của gia đình có thể bị mất đi.

  6. Vị trí của cổng nên tránh đối diện với ngã ba hoặc dẫn lối trực tiếp với cửa chính của nhà vì theo quan niệm phong thủy, sinh khí đi theo đường vòng, trong khi sát khí đi theo đường thẳng.

  7. Không nên đặt một tảng đá làm núi giả đối diện với cổng vì điều này có thể tạo ra sát khí không tốt.

  8. phong thủy cổng nhà

Phong thủy cổng và cửa chính

Để tránh sát khí, không nên làm cổng và cửa chính thẳng hàng. Nếu đã xảy ra, hóa giải bằng cách xây một tấm bình phong chắn giữa cổng và cửa. Cổng nhà nên được thiết kế lệch về trái hoặc về phải một chút để tạo sự kín đáo cho nhà.

Không nên đặt cổng nhà đối diện với cửa phòng ngủ chính vì phòng ngủ cần phải được giữ kín đáo, thanh tịnh, trong khi cổng chính lại là nơi mọi người ra vào thường xuyên, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia chủ.

Cửa nhà vệ sinh cũng không nên đặt đối diện với cổng lớn vào nhà vì theo phong thủy, cổng chính là nơi sinh khí của trời đất vào nhà, và việc đặt cửa nhà vệ sinh đối diện với cửa chính sẽ tạo ra khí uế và âm khí nặng nề.

Phong thủy nhà có hai cổng

Nhà có hai cổng bao gồm cửa chính và cổng phụ ở mặt khác, nhằm giúp cho việc đi lại và sinh hoạt trong nhà trở nên thuận tiện hơn.

Đặc biệt, với các biệt thự hay ngôi nhà có khuôn viên rộng, việc có hai cổng sẽ giúp cho xe cộ có thể tiếp cận được nhiều khu vực trong nhà như gara hay tránh qua phòng khách.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc có nhiều cổng cũng đồng nghĩa với việc gia tăng rủi ro an ninh cho ngôi nhà. Do đó, cần có biện pháp bảo vệ và giám sát an ninh kỹ càng, để đảm bảo sự an toàn cho gia đình và tài sản trong nhà.

phong thủy cổng nhà

Phong thủy cổng nhà chữ L

Theo quan niệm phong thủy, cổng nhà hình chữ L ngược, hay cổng số 7, được coi là không may mắn.

Lý do là vì số 7 trong tiếng Hán có nghĩa là mất mát hoặc hình dạng của cổng giống như một cái dao chém. Điều này mang ý nghĩa tiêu cực, gây tổn thương và không may.

Do đó, tốt nhất là nên chọn một kiểu cổng đơn giản và vững chắc để đón nhận khí lành, tài lộc và may mắn vào nhà.

phong thủy cổng nhà

Chú ý kích thước cổng nhà, cửa cổng theo phong thủy

Theo phong thủy, kích thước cổng rào cần phải cân đối với kích thước của ngôi nhà. Cổng quá lớn sẽ làm cho khí phân tán, còn cổng quá nhỏ sẽ không đủ khí để vào nhà, cả hai trường hợp đều không tốt.

Kích thước cổng cần phải căn cứ vào diện tích khuôn viên ngôi nhà. Nhà nhỏ thì không nên xây cổng lớn, còn nhà lớn thì không nên xây cổng quá nhỏ, vì sẽ không tạo ra lưu thông khí tốt.

Trụ cổng cũng cần được xây dựng theo phong thủy, chiều cao trụ cổng và kích thước cột cổng không nên quá cao.

Ngoài ra, không nên xây tường cao kín cổng, vì điều này sẽ gây trở ngại cho sự lưu thông khí. Bạn nên để một khoảng hở nhỏ để cho sinh khí lưu thông tốt và tránh tù hãm.

Nếu hướng phong thủy cửa cổng không tốt, bạn có thể hóa giải bằng cách xây cổng nhỏ hơn. Tuy nhiên, nếu hướng cổng tốt thì nên xây cổng chính phong thủy cao rộng để đón nhận khí tốt vào nhà nhiều hơn.

phong thủy cổng nhà

Phong thủy cổng nhà, ngõ vào nhà bạn không nên xem nhẹ

Cổng chính của một ngôi nhà có thể xem như là miệng của nó, vì toàn bộ khí trong không gian cần thông qua cổng này để lưu chuyển vào nhà.

Sự may mắn hay điềm xấu của ngôi nhà cũng phụ thuộc vào cổng chính, bởi vì nó là lối vào đón sinh khí và may mắn hoặc làm cho những điều không may đến với ngôi nhà.

Vì vậy, trước khi quyết định xây cổng chính, bạn cần phải hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản của phong thủy để không vi phạm những quy định cấm kỵ.

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay