Ý nghĩa tranh Phúc Lộc Thọ Tam Đa thư pháp trong phong thủy

Phúc – Lộc – Thọ hay còn gọi là Tam Đa từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân Việt ta. Vì nó thể hiện được đầy đủ tất cả những mong muốn cơ bản nhất của 1 con người trong cuộc sống. Người Việt ta thường treo những bức tranh chữ Phúc Lộc Thọ thư pháp này với nhiều mong muốn và ý nghĩa khác nhau. Hôm nay hãy cùng dodongcaocap.vn đi tìm hiểu chi tiết những ý nghĩa tranh Phúc Lộc Thọ thư pháp này mang lại.

Ý nghĩa chữ Phúc trong Phúc Lộc Thọ thư pháp

Lão Tử từng nói ” Thiên đạo vô thân, mà thường dữ thiện thân” có ý nghĩa là đạo trời không phân biệt, không thiên vị cho bất kì người nào cả mà sẽ chỉ ban phúc cho những người sống lương thiện. Con người phải có lòng tôn kính với đất trời thì mới giữ gìn được thiện lương của mình, như vật mới có thiện báo phúc về sau.

Chữ Phúc thư pháp ở đây có rất nhiều cách hiểu nghĩa, có người hiểu rõ về đạo lý này thì cho rằng cần dùng lòng thành kính lễ với thần phật để có được phúc báo nghĩa là họ chỉ cần đi chùa nhiều, làm các lễ lớn nhỏ, cầu xin, dập đầu thành khẩn là có được phúc.

Điều này là một suy nghĩa hoàn toàn sai lệch. Thần phật nhìn thấy tâm cam chứ không phải nhìn vào những thứ lễ vật hình thức. Vậy nên để có chữ Phúc này, con người cần phải sống với lòng lương thiện, tu tâm tích đức, báo hiếu cha mẹ, thương yêu mọi người hay làm những việc có ích cho đời.

Bởi vậy, nhiều gia chủ treo tranh chữ Phúc trong nhà để mang ý nghĩa mong con cháu trong nhà yêu thương hòa thuận, nghe lời ông bà cha mẹ. Ngoài ra treo chữ Phúc trong nhà cũng là để phúc bào muôn đời nhưng cũng là để răn dạy bản thân phải làm nhiều việc thiện, tránh làm điều ác

Phúc lộc thọ thư pháp

Ý nghĩa chữ Lộc trong Phúc Lộc Thọ thư pháp

Theo quan niệm dân gian, chữ Lộc chính là kết quả của chữ Phúc mà ra. Có thể hiểu đơn giản là chữ Phúc chính là gốc, là cội nguồn để có những kết quả sau này. 

Dùng cái tâm liêm chính, chăm chỉ, có ý chí tiến thủ thì làm việc ắt sẽ gặt hái được những may mắn, thuận lợi, công danh sự nghiệp thăng tiến. Trái lại nếu chỉ biết hưởng thụ, không chăm lo cho chữ Phúc thì ắt Phúc sẽ lụi tàn và tiên tan mất dẫn tới Lộc cũng sẽ chẳng bao giờ có được

Trong phong thủy của người phương Đông có câu : Sơn chủ nhân đinh, thủy chủ tài – Có ý nghĩa nói là núi non chủ về nhân đinh, tức là con người, nước sông chủ về tài vận. Chữ Phúc được tích lại vun đắp từ đời này qua đời khác, qua nhiều thế hệ thì con cháu mới đời đời được hưởng lộc. Bởi vậy người Việt thường treo tranh chữ Lộc trong nhà với mong muốn sẽ gặp được nhiều may mắn cũng như suôn sẻ trong công danh sự nghiệp. 

Ngoài ra treo tranh chữ Lộc trong nhà cũng để khuyên răn mọi người trong gia đình muốn có được Lộc lâu bền cho mình và cho con cháu sau này thì phải chăm chỉ làm việc, giúp đỡ mọi người xung quanh mà không toan tính vụ lợi.

Phúc lộc thọ thư pháp

Tham khảo thêm: Ý nghĩa chữ Lộc tại đây

Ý nghĩa chữ Thọ trong Phúc Lộc Thọ thư pháp

Người Việt ta có quan niệm rằng tuổi thọ càng cao càng lâu thì trong nhà càng có nhiều phúc, lộc. Chính vì vậy, chữ Thọ cũng chính là kết quả mà chữ Phúc và chữ Lộc mang lại. Khổng Tử có câu “trí giả lạc, nhân giả thọ” ý nghĩa câu nói này là những người có trí tuệ mà vui vẻ, có lòng nhân ái từ bi thì ắt sẽ trường thọ. 

Con người chỉ cần giảm bớt đi những tiêu cực, bớt đi những ham muốn dục vọng và có lòng bao dung với những người xung quanh thì đã góp phần kéo dài tuổi thọ rồi. Chính bởi vậy, ý nghĩa tranh Phúc Lộc Thọ được treo trong ngôi nhà mang hàm ý cả nhà sẽ luôn có được sức khỏe tốt, sống trường thọ, vui vẻ bên con cháu. 

Ngoài ra bức tranh đồng chữ Thọ cũng được xem nhu một lời răn dạy nên sống vui vẻ và yêu thường mọi người, đây cũng chính là niềm mong mỏi lớn nhất của con người. Thực tế để được trường thọ, con người không nên tham lam và sân si ảnh hưởng đến sức khỏe mà phải sống vui vẻ, yêu đời, ngủ ngon và sống có khoa học để duy trì sức khỏe tốt. 

Câu nói có sức khỏe là có tất cả từ xa xưa vẫn còn nguyên giá trị cho đến tận bây giờ

Tổng quát ý nghĩa của Phúc Lộc Thọ thư pháp

Nguồn gốc của Phúc Lộc Thọ

Phúc – Lộc – Thọ chính là tên gọi của 3 vị tinh quân là Phúc Tinh – Lộc Tinh – Thọ Tinh. Người đời tôn kính nên gọi 3 vị là Tam Tiên hay Tam Đa (Đa phúc, đa lộc, đa thọ)

  • Phúc Tinh được người ta biết đến như là Thái Ất Thiên Tôn hay còn gọi với cái tên khác là Thái Ất Phúc Thần – Ông là vị thần cai quản việc ban phúc và trừ nạn cho nhân gian.
  • Lộc Tinh được nhiều sách ghi chép lại là Văn Xương Đế Quân-  là vị thần cai quản về tài lộc công danh của con người.
  • Thọ Tinh cũng đực nhiều sổ sách chép lại là Nam Cực Tiên Ông hay Trường Sinh Đại Đế- chính là người cai quản tuổi thọ của con người.

Ý nghĩa của Tam Tinh Phúc – Lộc – Thọ

Ta đều thấy rằng những tri thức xưa kia từ những nhân vật lẫy lừng lịch sử đều là những con người hiểu rõ cách đối nhân xử thế, thấy hiểu đạo lý đất trời, tuân theo đúng quý luật tự nhiên mà sống trọn với đạo đời. Bởi vậy mới nói thuận theo thiên mệnh, xuôi theo đạo được thì phúc lộc thọ mới dồi dào bền lâu. 

Ngược lại, những người làm trái thiên mệnh, vô đạo đức, sống trái đạo lý thì chỉ có được tài lộc nhất thời nhưng về lâu dài sẽ rước họa vào thân, yểu mệnh thậm chí tán gia bại sản nặng hơn dẫn tới thân tàn mà dại. Mọi việc xảy ra trên đời này đều không phải ngẫu nhiên mà tất cả đều có nguyên do và quy luật cả

Ý nghĩa của việc treo chữ Phúc Lộc Thọ thư pháp trong nhà

Việc treo tranh chữ Phúc Lộc Thọ thư pháp trong nhà như là 1 một lời nhắc nhở đến các thành viên trong gia đình phải biết sống thuận tự nhiên, sống theo đạo lý con người, tu tâm dưỡng tính, làm nhiều việc thiện lành để có phúc báo dồi dào, con cháu hưởng lộc, tuổi thọ kéo dài
Chung quy lại ý nghĩa tranh Phúc Lộc Thọ thư pháp vừa là một lời nhắc nhở cũng vừa là ước nguyện của con người. Để có được cả 3 niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống thì cần phải sống sao cho lương thiện để Phúc vô biên – tài Lộc chảy mãi – tuổi Thọ trường tồn.
Bài viết liên quan