Giải mã ý nghĩa tranh Mã Đáo Thành Công trong phong thủy

Tranh mã đáo thành công thường được treo trong nhà hay được dùng để tặng cùng câu chúc theo tranh. Tuy nhiên, những câu chuyện ý nghĩa hay nguồn gốc của bức tranh thì không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy nên hãy cùng Đồ Đồng Âu Việt đi tìm hiểu điển tích và ý nghĩa tranh mã đáo thành công qua bài viết này.

Mã đáo thành công là gì?

Mã đáo thành công nguyên bản gốc là 1 câu thành ngữ từ xưa của người Hán. Ý nghĩa của câu thành ngữ này được ghép bởi 4 chữ:
  • Mã: trong tiếng Hán được hiểu là con ngựa
  • Đáo: có thể hiểu như đáo hạn, quay trở về
  • Thành: thể hiện kết thúc tốt đẹp, viên mãn
  • Công: Trong tiếng Hán có thể hiểu cho sự biểu thị hiệu suất cao
Như vậy, khi ghép 4 chữ “Mã đáo thành công” lại ta sẽ có 1 câu mang ý nghĩa là khi thấy ngựa đi xa quay trở về sẽ mang đến tin tốt lành

Ý nghĩa mã đáo thành công

Ý nghĩa câu chúc mã đáo thành công

Hình ảnh con ngựa được biết từ lâu đã luôn trở thành con vật đồng cam cộng khổ trong cuộc sống lao động, buôn bán và nhất là khi ra chiến trường để chống giặc. Với những người xưa, ngựa không được xem như loài vật bình thường mà được xem như 1 người bạn, người đồng hành và gắn bó với chủ nhân và mang lại những điều may mắn

Từ xưa đến tận bây giờ, ta vẫn thường nghe câu chúc ” mã đáo thành công”. Ý nghĩa câu chúc này muốn gửi tới những người thân yêu của mình khi đi làm ăn xa sẽ được gặp nhiều may mắn thuận lợi và sẽ thành công khi trở về. Vi vậy câu chúc này thường được sử dụng vào những dịp Tết, đầu xuân năm mới.

Ý nghĩa tranh mã đáo thành công phong thủy

Theo quan niệm phong thủy thì ” ngựa” là loài vật tương trưng cho sự may mắn tốt lành. Do đó, có thể thấy việc sử dụng hình ảnh ngựa trong hội họa điêu khắc hay đặc biệt là các vật phẩm phong thủy ngày càng nhiều và được ưa chuộng. Nó có ý như giúp gia chủ thuận lợi trên con đường sự nghiệp công danh hay làm ăn phát đạt

“Mã” ở mã đáo thành công trong phong thủy tượng trưng cho hành Hỏa. Vì vậy ý nghĩa tranh mã đáo thành công trong phong thủy mang đến sức mạnh, sự mạnh mẽ, ý chí bền bỉ cũng như mang ý nghĩa của sự phát triển thịnh vượng, tài lộc đến.

Ý nghĩa tranh ngựa mã đáo thành công 

Ngày xưa, bức tranh mã đáo thành công thường có 8 con ngựa cùng lao lên phía trước có ý nghĩa như tất cả cùng chung 1 chí hướng để đạt được thành công. Tuy vậy, ngày nay chúng ta tường thấy bức tranh mã đáo thành công có 8 con ngựa thì sẽ có 1 con ở giữa ( con thứ 4 hoặc thứ 5) sẽ quay đầu lại phía sau. 

Bức tranh mã đáo thành công có 1 con ngựa quay đầu không chỉ làm cho bức tranh trở nên sống động hơn mà nó còn mang ý nghĩa như để cổ vũ khuyến khích những con ngựa phía sau tăng tốc về phía trước cùng nhau. Ý nghĩa tranh mã đáo thành công này chính là tượng trưng cho ý nghĩa ” tốc chiến tốc thắng”

ý nghĩa tranh mã đáo thành công

Tìm hiểu các điển tích về tranh bát mã

Điển tích 1 về Bát Tuấn Đồ

Vào đời vua thứ 5 thời Chu là Chu Mục Vương ông có 8 con tuấn mã đặc biệt. 8 con tuấn mã này được ông đặt tên là Xích Ký – Đạo Ly – Bạch Mã – Du Luân – Sơn Tử – Cừ Hoàng – Hoa Lưu – Duyệt Nhĩ. 

Theo sách ghi chép lại thì Chu Mục Vương là vị vua tốt là một minh quân, biết dùng hiền tài để làm nhà Chu hưng thịnh. Theo đó 8 con tuấn mã này đã cùng vua đi khắp nơi Trung Hoa để giải quyết bất bình để đảm bảo ” quốc thái dân an” cho bách tính. Các họa sĩ thời ấy vì ái mộ vị vua hết lòng vì dân vì nước nên đã họa lại bức tranh ” Mã đáo thành công” với chủ đạo là hình 8 con ngựa với tên Bát Tuấn Đồ

Điển tích 2 về truyền thuyết Tần Thủy Hoàng

Năm 220 TCN, Tần Thủy Hoàng khi ấy có hay tin về hòn đá thần ở núi Vinh Thành, hòn đá ấy được xem như là hòn đá thần của Nữ Oa làm sót lại khi vá trời. Hay tin, Tần Thủy Hoàng dẫn theo hàng vạn con ngựa và quân lính đi theo con đường được thiết kế riêng dẫn thẳng đến vị trí của hòn đá và bắt đầu thờ nó để mong ước thiên hạ thái bình. Sau đó hòn đá trở nên linh thiêng và mọi chuyện giống như những gì Tần Thủy Hoàng ước nên ông đã cho mở tiệc để quan lại ăn mừng bằng thơ. Vào thời điểm đó có 1 người tên là Từ Phúc đã nói rằng:

” Vạn mã thiên quân ngự trì đạo

Thủy Hoàng bái thạch đắc thành công”

Con đường dẫn tới hòn đá thần khi đó được gọi là ” Mã đáo”. Và mãi cho đến triều đại nhà Nguyễn, nhà văn Quan Hán Khanh lúc bấy giờ trong tác phẩm Ngũ Hầu Yến của mình đã đưa điển tích này vào mà sáng tạo thành câu thành ngữ ” Mã đáo thành công”

Mẫu tranh mã đáo thành công đẹp nhất

Hiện nay tùy từng mẫu tranh, từng hình ảnh mã đáo thành công mang ý nghĩa khác nhau mà gia chủ có thể dựa theo ý nghĩa các mẫu tranh để có lựa chọn phù hợp nhất

Ngựa phi trên đồng cỏ

Ngựa trong ngũ hàng được xem là mệnh Hỏa, đồng cỏ mang nhiều yếu tố của đất (mệnh Thổ) và cây cỏ (mệnh Mộc). Trong ngũ hành vòng tương sinh có Mộc – Hỏa – Thổ, điều này cho thấy bức tranh ngựa phi trên đồng cỏ sẽ mang ý nghĩa tương sinh mang lại sự tin tưởng, tài lộc cho gia chủ. Đặc biệt bức ngựa phi trên đồng cỏ sẽ rất hợp với người mệnh Hỏa, Thổ.

Ngựa phi nước đại

Bức tranh ngựa phi nước đại chính là hình ảnh những chú ngựa phi trên biển. Ở bức tranh này ta có thể thấy nước thuộc mệnh Thủy, mà mệnh Thủy với mệnh Hỏa được cho là tương khắc. Tuy nhiên vẫn có nhiều gia chủ lựa chọn bức tranh này với ý nghĩa là mong muốn mọi người trong gia đình có ý chí kiên cường vương lên phi thường như hình ảnh những chú ngựa lao lên phía trước

ý nghĩa tranh mã đáo thành công

Xem thêm các mẫu tranh mã đáo thành công mạ vàng tại đây

Trên đây là lý giải ý nghĩa tranh mã đáo thành công của Đồ Đồng Âu Việt, hy vọng sẽ giúp quý khách hàng hiểu thêm về ý nghĩa của chúng và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình.

Bài viết liên quan