Ý nghĩa chữ Lộc – Đôi nét về chữ Lộc trong văn hóa Việt Nam

Chữ Lộc nói chung và thư pháp chữ Lộc nói riêng thường được người dân nước ta xin chữ vào các dịp lễ đầu năm. Về ý nghĩa chữ Lộc mang lại là rất lớn cùng với đó không phải ai cũng nắm rõ được nguồn gốc chữ Lộc. Trong bài viết này, dodongcaocap.vn xin gửi đến quý bạn đọc nguồn gốc cũng như ý nghĩa mà tranh đồng thư pháp chữ Lộc mang lại. Hãy cùng tìm hiểu ngay thôi !

Nguồn gốc hình thành chữ Lộc thư pháp

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa chữ Lộc là gì? Hãy cùng xem nguồn gốc hình thành của chữ Lộc thư pháp. Chữ Lộc có nguồn gốc xuất xứ từ văn hóa Trung Hoa, từ xưa người ta đã xem việc được hưởng lộc của triều đình chính là ước nguyện lớn nhất. Họ có đức tin hưởng tài lộc thì công việc sẽ thăng tiến và tiền đồ sẽ rộng mở. 

Từ xa xưa, chữ Lộc luôn được xem trọng, nó được xem như là niềm tin, niềm tự hào của gia đình. Với suy nghĩa nhà có lộc ngày càng ăn nên làm ra, có cuộc sống đầy đủ, dư giả và hạnh phúc. Đây cũng chính là quan niệm đã được hình thành, duy trì gìn giữ và phát triển tận cho đến ngày nay 

Kết cấu, ý nghĩa văn hóa của thư pháp chữ Lộc trong tiếng Hán 

Chữ Lộc (禄) được hình thành cấu tạo gồm 12 nét. Cụ thể bên trái là bộ Thị, bên phải là chữ Lục 录, chữ 禄 /lù/ – là một chữ hình thanh. Trong chữ viết Trung Hoa thì những chữ có chứa bộ Thị 礻thường liên quan đến chúc phúc, lễ thờ cùng hay tế tự thần tiên.

Ở đây ý nghĩa chữ Lộc mang hàm ý phúc khí tốt lành hay bổng lộc của vua ban. Ngày nay, ý nghĩa của nó không chỉ dừng lại đại diện cho quan lộc mà còn thể hiện của cải và địa vị.

Thư pháp chữ Lộc

Ý nghĩa thư pháp chữ Lộc trong Phúc Lộc Thọ

Phúc Lộc Thọ từ lâu đã là hình hình ảnh được người xưa sử dụng nhiều trong các bức tranh chữ bằng đồng, câu đối,… Bởi lẽ chúng thể hiện được rõ những ước muốn cơ bản nhất về một cuộc sống tươi đẹp của con người: Phúc (Phước lành), Lộc (tài lộc ), Thọ (trường thọ)

Ta thường thấy trong đời sống hay trong thư pháp hình ảnh chữ Lộc luôn được đặt nằm giữa chữ Phúc và Thọ. Nó mang hàm ý ảnh hưởng, phụ thuộc vào nhau. 

Điều này có nghĩa là với việc có Lộc thì ắt sẽ có Phúc và Thọ hoặc ngược lại. Tuy nhiên, nếu chỉ mãi chạy theo tài lộc cũng sẽ khiến con người ta dễ lạc lối, đánh mất mình từ đó đánh mất luôn Phúc và Thọ.

Dân gian xưa nói rằng “ăn hết lộc thì vận may cũng hết”. Điều này ám chỉ rằng sống mà chỉ biết hưởng thụ, không chịu nỗ lực tạo ra lộc ắt vận may cũng sẽ tan biến mất.

Tóm lại, ý nghĩa chữ Lộc trong Phúc Lộc Thọ mang đến những ý nghĩa về những điều tốt lành, may mắn cho những người có thành quả xứng đáng được nhận.

Thư pháp chữ Lộc

Có thể bạn sẽ thích: 4 mẫu tranh chữ xuất hiện trong phòng khách căn hộ chung cư

Ý nghĩa thư pháp chữ Lộc trong đời sống hiện nay

Chữ Lộc nói chung và thư pháp chữ Lộc nói riêng hiện nay không chỉ đơn giản chỉ xem là những bổng lộc vua ban mà nó còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế. 

Hơn thế ở đây nghĩa là tất cả những thành quả do chính bản thân nỗ lực có được. Chữ Lộc còn được thể hiện qua nhiều phương diện và lính vực, khi có sự thăng tiến, phát triển người ta đều có thể xem đó là Lộc.

Mặt khác, Lộc được hiểu như những chồi non chớm nở sau những ngày đông rét buốt lạnh giá. Khi tết đến xuân về, cỏ cây đua nhau đâm chồi nảy lộc. 

Chính những lộc xuân này đã nhắc nhở chúng ta về sự nỗ lực để đón nhận được những lộc non. Do vậy mà dân gian từ xưa đã hình thành tục lệ hái Lộc đầu năm với mong muốn hi vọng mang về được nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia đình

Tổng kết

Ý nghĩa chữ Lộc chính là để thể hiện tình cảm, tâm tư và khí chất của người Việt. Thư pháp chữ Lộc được viết theo 2 dạng là chữ Lộc tiếng Hán và chữ Lộc theo chữ Quốc Ngữ. Ở nước ta, tranh chữ Lộc thường được ưa chuộng hơn là tranh chữ Quốc Ngữ. Bởi những nét ngang, dọc, bay bổng, uốn lượn đều thể hiện lên được vẻ đẹp của chữ Việt nước ta.

Những nét ngang, dọc, uốn lượn, bay bổng đều thể hiện được vẻ đẹp của chữ quốc ngữ. Thông qua những cách viết này, họ khẳng định tính cách, khí chất của người Việt, thể hiện sự tương thông về cái đẹp thẩm mỹ.

Thư pháp chữ Lộc

Xem thêm: Các bức tranh đồng treo phòng thờ

Tranh thư pháp chữ Lộc nên treo ở đâu trong nhà 

Tranh thư pháp chữ Lộc có thể xem như là 1 loại tranh phong thủy nên treo tranh trong nhà không chỉ để làm đẹp tô điểm cho ngôi nhà mình mà còn để mang lại những điều tốt đẹp cho gia chủ. 

Việc treo tranh thư pháp chữ Lộc không phải cứ treo ở chỗ mình thích hay nhìn thuận mắt là được mà phải treo tranh ở nơi không quá cao, không quá thấp và không được treo ở nơi ẩm thấp.

Nơi treo thích hợp trong nhà nên là treo ở phòng khách là tốt nhất bởi đây là nơi giao khí của gia đình, hội tự nhiều luồng vượng khí và cát khí. 

Không chỉ có vậy, phòng khách còn là nơi để cả gia đình sinh hoạt, treo bức tranh ở đây sẽ giúp mọi thành viên trong gia đình ý thức hơn trong việc vươn lên trong cuộc sống

Ngoài ra nếu muốn công việc suôn sẻ thuận lợi, công danh sự nghiệp thăng tiến thì nên treo tranh chữ Lộc này ở trong phòng làm việc cũng sẽ là 1 lựa chọn tuyệt vời. Lưu ý khi treo nên chọn những vị trí thoáng đãng, có đầy đủ ánh sáng.

Bài viết trên đã tổng hợp ý nghĩa chữ Lộc, mong rằng những thông tin trên sẽ giúp quý khách hàng hiểu thêm về mẫu chữ này. 

Bài viết liên quan
.
.
.
.