Tìm hiểu ý nghĩa tranh trống đồng trong văn hóa người Việt

Mặt trống đồng được coi là biểu tượng của nền văn hóa người dân Việt Nam. Chính vì vậy mà ý nghĩa tranh trống đồng cũng trở nên vô cùng đặc biệt. Hãy cùng dodongcaocap.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Ý nghĩa tranh mặt trống đồng?” nhé.

Sơ lược về nguồn gốc trống đồng

Trống đồng hay thường được biết đến là trống đồng Đông Sơn là đồ vật có từ rất lâu đời trước đây. Ngày nay khi nói về nguồn gốc của trống đồng này thì cũng có rất nhiều những luồng ý kiến trái chiều cho rằng nguồn gốc của trống đồng xuất hiện ở Trung Quốc trước tiên. 

Nhưng phần lớn lại tin rằng nguồn gốc thật sự của trống đồng được tìm thấy lần đầu tiên là ở nước ta. Theo baochinhphu.vn thì trống đồng chính xác là có nguồn gốc từ Việt Nam và được phát hiện ra từ khoảng thế kỉ VII đến thế kỉ VI TCN và là biểu tượng cho nền văn mình của người Việt cổ thời kì vua Hùng. 

Trống đồng khi xưa được biết đến như một biểu tượng của quyền lực của nhà vua. Cũng theo nhiều sử sách ghi lại thì trống đồng thường được sử dụng làm tín hiệu báo hiệu khi ra quân đánh trận. Ngoài ra trống đồng cũng được xem là một loại nhạc khí thường được kết hợp cùng các dàn nhạc trong vương triều phong kiến hay trong quân đội

Ý nghĩa tranh trống đồng

Tranh trống đồng là một trong những mẫu tranh đồng phong thủy mang biểu tượng văn hóa nước nhà. Những họa tiết trên trong bức tranh trống đồng miêu tả đầy đủ về một bức tranh lịch sử sống động kể lại những sinh hoạt thường ngày của người Việt cổ.

Tranh trống đồng còn là “vật chứng” khẳng định những giá trị truyền thống, đạo lý nhân văn sâu sắc của đất nước ta trong suốt chiều dài lịch sử. Chính bởi vậy mà khi được xếp vào những sản phẩm phong thủy thì ý nghĩa tranh trống đồng luôn mang lại vượng khí tốt, xua đuổi những điều không may và rước tài lộc vào nhà gia chủ.

tranh trống đồng có ý nghĩa gì

TRANH TRỐNG ĐỒNG TREO PHÒNG KHÁCH – BẠN ĐÃ TREO ĐÚNG CÁCH?

Họa tiết trên tranh trống đồng có ý nghĩa gì ?

Không chỉ mang lại những ý nghĩa tổng thể mà mỗi chi tiết trên tranh trống đồng cũng đều mang những ý nghĩa đặc trưng của nó. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa về các chi tiết trên bề mặt tranh trống ngay dưới đây.

tranh trống đồng có ý nghĩa gì

Ý nghĩa ngôi sao lớn ở giữa mặt tranh trống đồng

Hình ngôi sao trung tâm ở chính giữa mặt trống đồng (8 đến 14 cánh) chính là biểu tượng cho hình ảnh tối cao trong thiên nhiên đó là mặt trời. Người xưa từ lâu đã quan niệm mặt trời cung cấp năng lượng và ánh sáng cho họ nên họ tôn sùng và biết ơn. Ngoài ra hình ảnh ngôi sao ở trung tâm mặt trống này cũng chính là bức thiên đồ cho phép xác định được các ngày tiết trong năm. 

Đó là loại lịch ngày âm, kết hợp giữa chu kỳ mặt trăng và mặt trời, bắt nguồn từ văn hóa Bách Việt, mang đậm nét văn hóa nông nghiệp lúa nước ở phương Nam. Số lượng của các tia, chim bay, hươu, thuyền hầu hết là số chẵn, biểu hiện cư dân thời bấy giờ biết đo đếm. Số tia 12 chiếm đa số liên quan đến số tháng trong năm.

tranh trống đồng

Ý nghĩa chim thú trên mặt tranh trống đồng

Những hình ảnh chim Lạc, chim Hồng – Được xem như vật tổ của người Lạc Việt được cách điệu cao và phân bố dày đặc trên mặt trống với nhiều tư thế và hình dáng khác nhau. Từ chim bay, chim đậu đến chim đứng chầu mỏ vào nhau. Xen kẽ với đó là hình ảnh hươu nai – Loài vật được biết đến với sự hiền lành và thân thuộc với con người sống giữa thiên nhiên.

Hình ảnh các loài chim trên mặt tranh trống thể hiện ý nghĩa tranh trống đồng có sự sùng bái, tôn thờ thiên nhiên. Với quan niệm chim chính là tổ tiên của loài người, hình ảnh quả trứng trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ hoặc họa tiết chim thể hiện sự biết ơn tổ tiên.

Phân loại trống đồng và tranh trống đồng chính xác nhất

Ý nghĩa nhà sàn trên trống đồng

Họa tiết nhà sàn dân tộc trên trống đồng được sử dụng vô cùng nhiều và hầu hết có thể thấy hình ảnh này trong tất cả các loại tranh trống đồng, với loại hình kiến trúc nhà mái cong và nhà sàn mái tròn. Hình ảnh ngôi nhà có 2 cột chống phía đầu nhà, 2 đầu và giữa có kê thang lên sàn. Những ngôi nhà mái cong này chính là nhà ở của dân.

Đây cũng được coi là họa tiết trên trống đồng đơn giản nhất nhưng lại mang lại nét đặc trưng của văn hóa truyền thống và thể hiện một phần cuộc sống của con người thời kỳ dựng nước sơ khai.

tranh trống đồng có ý nghĩa gì

Ý nghĩa các nhạc cụ trên tranh trống

Ở mặt tranh trống đồng thường có khắc 2 loại nhạc cụ chính là trống và kèn. Hai loại nhạc cụ này thường được người dân nước ta chơi ở các dịp lễ hội hay lễ Tết. Trong đó có 2 loại trống:

  • Trống diễn tấu trong một dàn trống. Người đánh trống sẽ đứng hoặc ngồi ở sàn. Lúc này cầm gậy dài đánh theo chiều đứng. Trống đặt trên các chiếc giá sát đất. Kiểu đánh này vẫn được nhìn thấy hiện nay ở những ngày hội của đồng bào Mường như ở tỉnh Hoà Bình.
  • Trống một người biểu diễn là người cầm trống trong nhà hoặc trên thuyền để giữ nhịp.

tranh trống đồng có ý nghĩa gì

Ý nghĩa các hoạt động sinh hoạt thường ngày của con người

Những họa tiết mô tả hoạt động sinh hoạt thường ngày của con người như đánh trống nhảy múa, giã gạo, chèo thuyền,,… là những họa tiết trống đồng đơn giản nhưng mang tính biểu tượng rất cao. Nó khắc họa rõ nét cuộc sống bình yên, hạnh phúc và hưng thịnh trong thời kỳ sơ khai của đất nước.

Hình ảnh vũ công nhảy múa, trang phục dân tộc, cảnh quây quần sinh hoạt của con người được khắc họa trên trống đồng đã thể hiện lên được những gì đẹp nhất, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt xưa. 

Những họa tiết trống đồng này không chỉ có giá trị nghệ thuật, lịch sử cao, mà còn giống như một phương thức truyền tải bản sắc dân tộc quý báu đến các thế hệ mai sau đây chính là một trong những họa tiết rất ý nghĩa của tranh trông đồng

TOP 5 MẪU MẶT TRỐNG ĐỒNG TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH TẠO SỰ ĐẲNG CẤP

Cách lựa chọn tranh trống đồng chuẩn phong thủy đẹp nhất

Chọn chất liệu làm tranh trống đồng

Lựa chọn tranh trống đồng điều cần ưu tiên chắc chắn phải là chất liệu của bức tranh. Ngày nay, tranh trống đồng được sản xuất chủ yếu từ chất liệu đồng vàng (đồng thau) và được các nghệ nhân thúc tay hoàn toàn thủ công. Giúp mang lại những họa tiết hoa văn, tỉ mỉ, sắc nét và sống động.
Ngoài ra cũng có những chất liệu cao cấp để làm tranh trống đồng cao cấp hơn đó là chất liệu đồng đỏ. Đặc biệt với chất liệu từ đồng đỏ sẽ mang đến sự dày dặn và đẹp mắt hơn cho bức tranh.
Cùng với đó là khung tranh thường là khung gỗ sồi, khi mua tranh quý khách cũng có thể tự yêu cầu loại gỗ cao cấp hơn theo ý của mình như gỗ hương, gỗ gụ,…

Lựa chọn kích thước tranh phù hợp

Việc lựa chọn kích thước tranh trống đồng sao cho phù hợp với không gian phòng treo là một điều vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cảm quan không gian và vẻ đẹp của bức tranh. Không phải cứ nhất thiết lựa chọn tranh trống đồng to so với kích thước căn phòng treo.
Điều này sẽ làm mất đi sự cân bằng trong không gian treo tranh và không thể mang lại toàn vẹn những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ. Nên lưu ý chọn tranh vừa phải, phù hợp với không gian phòng treo để mang lại tối đa những ý nghĩa của bức tranh nhất.

Lựa chọn màu sắc tranh phù hợp

Màu sắc tranh cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm quan khi xem tranh và cả bố cục của căn phòng. Vậy nên phải lựa sao cho màu sắc phù hợp với màu sắc trong không gian treo tranh. Có 3 màu sắc sẽ tạo ra điểm nhấn tốt về thị giác và khi kết hợp sẽ tạo nên sự đa dạng cho căn phòng: 
  • Màu sắc chủ đạo:Thường có khoảng 60% màu sắc thuộc màu chủ đạo trong không gian. Những màu đó như màu của các mảng tường, trần nhà,….
  • Màu cấp 2: Có khoảng 30% màu trong không gian còn lại bao gồm đồ đạc nội thất có mày này
  • Màu nhấn mạnh: Còn lại khoảng 10 % là không gian hay nội thấy được trang hoàng màu này để mang tính nhấn mạnh

Tổng hợp các bức tranh trống đồng đẹp nhất

Tranh trống phúc lộc khung sồi mạ vàng

Tranh trống phúc lộc khung sồi mạ vàng 10K có kích thước 107x197cm với độ dày 6rem được thúc nổi thủ công hoàn toàn tại làng nghề tranh Đồng Xâm – Thái Bình, họa tiết hoa văn được chạm nổi mang lại sự sắc nét và chi tiết sống động cho các họa tiết tranh. Bức tranh thích hợp cho những không gian rộng lớn như phòng khách, phòng họp, hội trường lớn,…
 
tranh trống đồng
Tranh trống phúc lộc khung sồi mạ vàng 107x197cm

Tranh trống đôi lục bình khung đồng mạ vàng bạc

Tranh trống đôi lục binh khung đồng mạ vàng bạc 10K kích thước 107x197cm với độ dày 6 rem được thúc nổi thủ công hoàn toàn. Họa tiết hoa văn được chạm nổi tạo nên vẻ đẹp các chi tiết sắc nét và sống động. Bức tranh thích hợp treo trong các không gian lớn như phòng khách, phòng họp,….

tranh trống đồng
Tranh trống đôi lục bình khung đồng mạ vàng bạc

Tranh trống hưng thịnh khung sồi mạ vàng 

Tranh trống hưng thịnh khung gỗ sồi mạ vàng 24K kích thước 127x231cm với độ dày 6 rem được thúc tay thủ công hoàn toàn tại làng nghề tranh Đồng Xâm – Thái Bình. Cùng với đó là các họa tiết hoa văn trên mặt tranh được chạm nổi hoàn toàn sẽ tạo nên độ sắc nét và sống động giúp cho bức tranh làm nổi bật hơn ý nghĩa tranh trống đồng. Bức tranh cỡ lớn thích hợp treo tại phòng khách lớn, phòng họp hay hội trường lớn.
tranh trống đồng
Tranh trống hưng thịnh khung sồi mạ vàng 127x231cm

Tranh trống đôi lục bình khung sồi mạ vàng

Tranh trống đôi lục bình khung gỗ sồi mạ vàng 24K kích thước 158x259cm độ dày 6 rem được thúc tay thủ công hoàn toàn và các họa tiết tranh đều được chạm nổi tại làng nghề tranh Đồng Xâm – Thái Bình. Bức tranh thích hợp treo tại không gian như phòng khách lớn, phòng hội nghị, phòng họp,….

Tranh trống đôi lục bình khung sồi mạ vàng 158x259cm

Tranh trống đồng vàng mặt trống đường kính 1m – khung hương

Tranh trống đồng vàng mặt trống đường kính 1m khung gỗ hương 1m27 mạ vàng 24K được thúc nổi thủ công hoàn toàn tại làng nghề tranh Đồng Xâm – Thái Bình. Các họa tiết hoa văn được chạm nổi hoàn toàn tạo nên vẻ đẹp sắc nét và sống động của bức tranh. Bức tranh thích hợp làm quà tặng treo phòng khách hoặc phòng làm việc.
tranh trống đồng
Tranh trống đồng vàng mặt trống đường kính 1m – khung hương

Tranh trống khung hương- mặt trống đúc 

Tranh trống khung Hương 1m07- mặt trống đúc 80cm mạ vàng 24K là mẫu mặt trống cao cấp được nhiều quý khách hàng yêu thích và lựa chọn để trang trí phòng làm việc hoặc làm quà tặng biếu, tặng.. Tranh được thúc tay hoàn toàn thủ công và chạm nổi hoa văn khiến bức tranh trở nên sắc nét và sống động
Tranh trống khung Hương 1m07-mặt trống đúc 80cm mạ vàng

Xem thêm chi tiết bức tranh trống khung hương mặt đúc tại đây

Địa chỉ mua tranh trống đồng đẹp và uy tín

Tranh trống đồng hiện được rất nhiều các đơn vị chế tác và phân phối trên thị trường hiện nay, vậy nên quý khách cần phải tìm hiểu và lựa chọn thật kĩ tới các cơ sở sản xuất uy tín. Sẽ thật đáng buồn và vô cùng lãng phí nếu như mua phải các loại tranh giả đồng kém chất lượng, họa tiết bị lem màu và sớm bị xỉn.

Đồ Đồng Âu Việt chúng tôi tự hào là nơi chế tác tranh trống đồng uy tín hàng đầu trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những bức tranh mãn nhãn nhất. Với đội ngũ nhân viên có tay nghề chế tác cao, giàu sức sáng tạo và luôn tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất chúng tôi cam kết mang lại nhưng sản phẩm chất lượng tốt nhất trên thị trường. Đặc biệt, giá tranh trống đồng tại Đồ Đồng Âu Việt cũng cực kỳ hợp túi người dùng Việt nên quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt mua tranh. 

Bài viết là tổng hợp về những ý nghĩa tranh trống đồng. Hi vọng qua bài viết có thể giúp bạn được hiểu được thêm phần nào những ý nghĩa đặc biệt của dòng tranh trống này!

Bài viết liên quan
.
.
.
.