Bật mí 4 bí mật khi lựa chọn tranh treo phòng khách chung cư

Căn hộ chung cư chắc hẳn chẳng còn xa lạ gì với chúng ta. Nó đang dần trở thành xu hướng được rất nhiều người lựa chọn. Một trong những điều khiến nhiều người ở chung cư đang thắc mắc đó chính là việc lựa chọn một bức tranh treo phòng khách chung cư của mình. Hãy cùng dodongcaocap.vn tìm hiểu những bí mật khi đi lựa chọn tranh cho căn hộ chung cư nhé!

Ý nghĩa tranh treo tường ở căn hộ chung cư

Có rất nhiều người nghĩ rằng không nên và không muốn treo tranh treo phòng khách chung cư của mình vì những lý do như sẽ làm không gian trở nên chật chội hơn, cũng có những người thấy việc di chuyển những bức tranh trong chung cư là điều khó khăn nên không muốn mang ” vất vả” vào mình. Tuy nhiên đây hầu hết là những suy nghĩ sai lầm.

Trái lại hoàn toàn với những suy nghĩ sai lầm trên, những bức tranh phù hợp được chọn sẽ giúp cho căn phòng trở nên cân đối, hài hòa, đẹp mắt trong không gian tạo sự thoải mái khi nhìn vào. Ngoài ra với những bức tranh cụ thể sẽ mang đến những ý nghĩa tích cực cho chính gia chủ.

Ví dụ: Treo tranh thuận buồm xuôi gió mang lại ý nghĩa công việc, học tập gia đình suôn sẻ; Treo tranh chữ ” Phúc – Lộc – Thọ” sẽ mang lại ý nghĩa của cả 3 chữ cho gia chủ; Treo tranh Phật sẽ mang lại những ý nghĩa về sự may mắn…

Hiện nay, có rất nhiều dòng tranh nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển mà không hề gây ra bất kì khó khăn nào. Đối với những sự lựa chọn tranh to của gia chủ thì hiện nay đều được hỗ trợ lắp đặt trực tiếp tại nhà, gia chủ không cần phải bận tâm đến công đoạn di chuyển và lắp tranh.

Bộ 3 chữ Phúc – Lộc – Thọ mang lại nhiều ý nghĩa cho gia chủ

Lựa chọn treo tranh theo vị trí

Tranh treo phòng khách

Thường sẽ được treo ở vị trí khoảng tường trống sau ti vi đối diện với bộ bàn ghế uống nước hoặc treo vị trí tường trống đằng sau ghế sofa. 

Những bức tranh treo phòng khách chung cư nên lựa chọn là những bức tranh có nội dung về thiên nhiên như cây cỏ, hoa lá, sông suối, bầu trời,…. hoặc cũng có thể lựa chọn treo những bức tranh chân dung hay tranh phật đây đều là những sự lựa chọn không hề tồi. 

Những lựa chọn gợi ý như tranh đồng quê, tranh vinh hoa phú quý, tranh ngọc đường phú quý,…

Tranh vinh quy bái tổ mang lại nhiều ý nghĩa thành đạt cho gia chủ

Tranh treo phòng ngủ

Vị trí tranh treo trong phòng ngủ thường sẽ nằm phía trên khoảng tường đầu giường đôi khi cũng có thể là đối diện với giường hoặc đối diện với cửa vào, tránh treo tranh trên tủ quần áo.

Trong không gian này thì nên ưu tiên lựa chọn những bức tranh với màu sắc nhẹ nhàng cân đối để mang lại sự ấm cúng. Những lựa chọn có thể tham khảo như các loại tranh hoa, tranh sen, tranh chim,…

Tranh hoa sen treo phòng ngủ được nhiều khách hàng lựa chọn
Tranh hoa sen treo phòng ngủ mang lại sự hài hòa nhẹ nhàng

Tranh treo phòng ăn

Tùy theo không gian sắp xếp các đồ dùng và bàn ghế trong phòng ăn mà sẽ có những vị trí treo tranh khác nhau nhưng điểm lưu ý là nên treo tranh sao cho mọi người cùng có thể nhìn vào được, treo vừa tầm mắt không nên treo cao hay thấp quá. 

Những bức tranh thường được lựa chọn để treo trong phòng bếp thường là những bức tranh về hoa quả, tranh tĩnh vật

Kích thước tranh tỉ lệ thuận với diện tích phòng ăn
Bức tranh bình hoa, quả thích hợp treo tại phòng ăn

Tham khảo thêm: Tranh mã đáo thành công mạ vàng

Lựa chọn tranh theo kích thước không gian

Hiện nay, kích thước tối thiểu của một căn hộ chung cư rơi vào khoảng 25m2  và tối đa là 70m2 điều này sẽ dẫn tới việc lựa chọn các vị trí treo tranh sẽ cần phải tùy thuộc vào từng kích thước trong ngôi nhà của bạn.

Lựa chọn tranh theo kích thước phòng khách 

Như đã nói với diện tích toàn bộ căn hộ rơi vào khoảng 25-70m2 điều này sẽ tùy thuộc vào việc phân chia bố cục của những căn phòng như phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn sao cho thật hài hòa để tạo sự tiện nghi cho tổng thể toàn bộ.

  • Diện tích một phòng khách nhỏ sẽ rơi vào khoảng từ 10-12m2 và không nên nhỏ quá bởi theo các chuyên gia nếu phòng khách trong căn hộ chung cư quá hẹp và nhỏ sẽ gây bất tiện, mất cân đối và hoàn toàn không thoải mái khi ngồi trong phòng khách uống trà thư giãn. Những bức tranh với kích thước nhỏ phù hợp với kích thước không gian phòng này thường là những bức tranh 38x68cm, 48x68cm,…
  • Với các diện tích phòng lớn hơn một chút từ khoảng 15-20m2 sẽ rất phù hợp treo những bức tranh với kích thước từ 48x88cm, 68x108cm, 60x100cm, 81x107cm,… Và cũng tùy thuộc vào việc bố trí các nội thất phòng mà lựa chọn kích thước bức tranh sao cho phù hợp.
  • Cuối cùng là với những không gian phòng có diện tích lớn từ 20-28m2 sẽ thích hợp với những bức tranh kích thước lớn 88x155cm, 80x126cm, 89x147cm,80x152cm,… 
  • Ngoài ra với những không gian lớn hơn 30m2 các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đặt riêng cho mình 1 bức tranh với kích thước sao cho phù hợp không gian trong phòng

Nội dung tranh treo phòng khách chung cư thường có chủ đề về thiên nhiên như hoa cỏ, sông suối, bầu trời, núi rừng là rất thích hợp hoặc có thể lựa chọn treo tranh chân dung hay tranh phật đây đều là những sự lựa chọn rất tốt

Bức tranh “Vinh hoa phú quý” treo phòng khách

Tranh Phong Cảnh Phòng Khách 1 bức G72 - Tranh Treo Tường Đẹp

Cập Nhật] + 35 Mẫu tranh treo tường phòng khách khổ lớn đẹp ấn tượng 2020 -  Vẽ tranh tường 3D đẹp giá rẻ nhất tại Hà Nội | Thi công trọn gói
1 vài bức tranh treo phòng khách phù hợp

Lựa chọn tranh theo kích thước phòng ngủ 

  • Giống như cách thiết kế của phòng khách, phòng ngủ không nên thiết kế quá hẹp điều này sẽ làm cho không gian này trở nên bí bách, phòng ngủ cũng không nên có kích thước quá rộng vì nó sẽ mang lại cảm giác trống trải lạnh lẽo. 
  • Kích thước chuẩn cho phòng ngủ chung cư sẽ nằm trong khoảng từ 20 – 25m2 điều này sẽ mang lại cảm giác ấm cúng cho căn phòng. Nhưng cũng tùy thuộc vào từng bố cục cụ thể và kích thước tổng thể của căn hộ mà kích thước phòng ngủ sẽ được điều chỉnh phù hợp nhất. 
  • Những bức tranh treo ở phòng ngủ nên lựa chọn những bức tranh có tỉ lệ 2/3 chiều rộng của giường. Nếu phòng ngủ của bạn có kích thước lớn thì nên ghi nhớ con số 4/7 (hoặc 0,57). Vì đây chính là tỷ lệ vàng để lựa chọn kích thước tranh phù hợp, giúp cho căn phòng được hài hòa, thoáng đãng. Ví dụ bức tường phòng ngủ rộng 3m thì nên lựa chọn những bức tranh có kích thước như 1m71 hay những bức tranh có chiều dài bằng 4/7 chiều rộng bức tường.
  •  Nội dung tranh phòng ngủ nên hướng đến những bức tranh có màu sắc nhẹ nhàng hay những bức tranh hoa, tranh chim,… để mang lại những cảm giác ấm cúng nhẹ nhàng cho không gian.

Nguyên tắc vàng để chọn tranh treo phòng ngủ mang đến đại cát, đại lợi

TRANH TREO PHÒNG NGỦ - NHỮNG MẪU TRANH TREO TƯỜNG PHÒNG NGỦ ĐẸP NHẤT |  Shopee Việt Nam
1 vài mẫu tranh treo phòng ngủ thích hợp

Xem thêm: Mẫu tranh chữ phúc thư pháp

Lựa chọn tranh theo bố cục không gian

Lựa chọn màu sắc

Lựa chọn tranh treo ở bất kì vị trí nào trong căn phòng cũng đều cần có màu sắc tương đồng hoặc bổ trợ bổ sung cho màu nội thất trong không gian phòng đó. 

Nên ưu tiên lựa chọn những bức tranh có màu sắc tươi sáng. Nếu là phòng khách thì nên lựa chọn những bức tranh có màu tương đồng với ghế sofa, phòng ngủ thì chọn tranh tương đồng với màu bộ chăn gối,… 

Ngoài ra gia chủ có thể lựa chọn thêm những màu sắc mà khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo ra được những ấn tượng tốt về thị giác. Như các màu vàng đen, trắng xanh,….. Những bố cục để chọn tranh như sau:

  • Màu chủ đạo: gồm 60% màu thuộc sắc màu chủ đạo (màu của các mảng tường, trần, vách,..)

  • Màu cấp 2: gồm 30% không gian còn lại được sơn màu này (bao gồm đồ nội thất)

  • Màu nhấn mạnh: 10% không gian còn lại là sử dụng màu mang tính điểm nhấn (bao gồm đồ nội thất). Thông thường, các chi tiết màu trong tranh sẽ thuộc nhóm màu nhấn mạnh, sống động mà khoảng 10% không gian và đồ nội thất được trang hoàng. Đây chính là quy luật màu sắc 60 – 30 – 10 trong thiết kế nội thất mà nhiều người vẫn thường áp dụng

Hướng ánh sáng cũng là một điểm đáng chú ý nếu bạn có ý định treo tranh phòng khách, nên treo tranh ở những nơi có nhiều ánh sáng hoặc sử dụng ánh sáng từ đèn rọi trực tiếp vào sẽ làm cho bức tranh trở nên đẹp mắt hơn. 

Tuy nhiên không nên để ánh sáng mặt trời chiếu vào trực tiếp sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền của bức tranh

Cách chọn tranh treo tường phòng ngủ theo phong thủy
Tranh Hoa Cánh Tiên - Bộ 2 tranh in sơn dầu – Ecasa
Nên và không nên treo những mẫu tranh nào trong phòng khách - Artena
1 vài màu sắc không gian phù hợp

Xem ngay: Cách phân loại tranh đồng mỹ nghệ để sự lựa chọn trở nên chính xác hơn

Lựa chọn nội dung tranh phù hợp với không gian tổng thể

Để có thể tạo được điểm nhấn cho không gian treo tranh ngoài những yếu tố trên thì điểm cần lưu ý nhất chính là việc lựa chọn cho mình nội dung của bức tranh. Bởi nó không chỉ mang lại những ý nghĩa mà gia chủ muốn mà đôi khi đó còn là cách để thể hiện được phong cách của toàn thể căn hộ của bạn

Vậy nên việc lựa chọn nội dung tranh cần phải làm rõ và xác định rõ phong cách trang trí của căn hộ nhà bạn mà bạn đang hướng đến. Từ đó đưa ra cho mình quyết định hợp lý nhất. Những dòng tranh hiện tại trên thị trường là vô vàn từ dòng tranh phong cảnh, tranh chữ, tranh tĩnh vật, tranh trừu tượng,….. và rất rất nhiều dòng tranh khác nữa. Điều này sẽ làm cho những sự lựa chọn của bạn trở nên phong phú và dễ dàng hơn

Trên đây là những điều mà bất kì ai ở những căn hộ chung cư khi muốn lựa chọn những bức tranh treo phòng khách chung cư cho riêng mình cũng cần phải lưu ý qua. Hi vọng nội dung bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích và cần thiết đối với bạn đọc !

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute