Tranh đồng mỹ nghệ là gì? Phân loại tranh đồng mỹ nghệ

Tranh đồng mỹ nghệ là trong những sản phẩm được chế tác tỉ mỉ từ kim loại đồng với phương pháp dập máy hoặc đúc hay thúc hoàn toàn thủ công. Những bức tranh đồng tại Đồ Đồng Âu Việt được chế tác thủ công bằng với những người thợ lành nghề, sử dụng nguyên liệu cao cấp nên đạt độ tinh xảo cao và độ bền cao vượt trội theo thời gian.

Tranh đồng mỹ nghệ là gì? 

Tranh đồng mỹ nghệ là dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chế tác thủ công bằng cách thúc, chạm hoa văn trên bề mặt tấm đồng. Một vài bức tranh đúc như đúc mặt trống đồng. Nguyên liệu để chế tác ra những bức tranh đồng đương nhiên là được chế tác từ kim loại đồng. 

Trong đó, các bức tranh được chế tác bằng phương pháp thúc thì sẽ được sử dụng đồng nguyên tấm. Đối với tranh đúc thì sử dụng đồng nung thành dạng lỏng rồi rót vào khuôn để ra thành phẩm. Bề mặt của các bức tranh thường được đánh bóng kỹ bằng máy nên rất sáng, bóng.

tranh-dong-my-nghe

Phân loại tranh đồng mỹ nghệ

Để nói về các loại tranh đồng hiện nay ta có thể chia làm như sau:

Phân loại theo nội dung tranh đồng

Việc phân chia tranh đồng theo nội dung sẽ chia thành:

  • Tranh mã đáo thành công

  • Tranh thuận buồm xuôi gió

  • Tranh chữ 

  • Tranh tứ quý

  • Tranh trống, tranh mặt trống

  • Tranh cá chép 

  • Tranh hoa sen

  • Tranh đồng quê

  • Tranh đồng phong thủy khác

Ngoài ra, với tính chất của dòng tranh thủ công mỹ nghệ nên tranh đồng nghệ thuật cũng có nội dung rất đa dạng và không giới hạn. Quý khách hoàn toàn có thể yêu cầu một mẫu tranh đồng riêng biệt với nội dung theo ý muốn của mình tại các cơ sở sản xuất tranh đồng.

Phân loại theo chất liệu chế tác tranh đồng

Tranh đồng mỹ nghệ hiện nay có thể chia chất liệu chế tác thành 5 dòng tranh:

  • Tranh đồng vàng: Là dòng tranh thường thấy nhất và được chế tác từ nguyên liệu chính là đồng vàng

  • Tranh đồng đỏ: Là dòng tranh cao cấp hơn của đồng vàng và được chế tác từ nguyên liệu chính là đồng đỏ

  • Tranh đồng mạ tam khí: Đây là dòng tranh cao cấp với sự kết hợp của 3 kim khí quý là đồng, vàng và bạc. Các chi tiết hoa văn trên tranh được mạ vàng điểm bạc tạo nên những màu sắc điểm nhấn cho tác phẩm.

  • Tranh đồng mạ vàng 24k: Chất liệu dùng chế tác tranh mạ vàng 24k là đồng vàng hoặc đồng đỏ liền tấm. Sau khi xử lý bề mặt kĩ càng, các nghệ nhân tiến hành mạ phủ vàng 24k bằng phương pháp điện phân nhúng bể. Phương pháp này sẽ nhúng 3 lớp bao gồm 1 lớp niken và 2 lớp vàng. Việc sử dụng kĩ thuật này giúp cho tranh giữ màu lâu, màu sắc chân thực, hoàn toàn không bị bong tróc.

  • Tranh đồng thếp vàng 9999: Bức tranh được dát, thếp vàng từ những lá vàng 9999 được làm mỏng. Cũng như tranh đồng mạ vàng thì tranh thếp vàng phải trải qua công đoạn xử lý kĩ bề mặt sau đó mới tiến hành thực hiện thếp vàng.

tranh-dong-my-nghe-3
Tranh tứ quý mạ tam khí

Phân loại theo khung tranh

  • Tranh đồng khung gỗ 

Tranh đồng mỹ nghệ sau khi được hoàn thiện sẽ được đưa vào khung gỗ và ốp kính để bảo vệ bề mặt cũng như tăng thẩm mỹ, giá trị sản phẩm. Các bạn hoàn toàn thể chọn gỗ thịt hoặc gỗ công nghiệp tuỳ thích. Nhưng theo kinh nghiệm thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn gỗ thịt. Bởi tuy có đắt hơn nhưng loại gỗ này rất chắc chắn, có độ bền cao.

  • Tranh khung liền đồng

Tranh khung liền đồng là dòng tranh được chế tác phần khung bằng đồng liền với mặt tranh. Tranh sau khi được hoàn thiện sẽ được phủ bóng 1 lớp sơn 2k để bảo vệ bề mặt khỏi tác động xung quanh.

tranh-dong-my-nghe-4
Tranh mã đáo thành công khung đồng liền

Phân loại theo cách thức chế tác

  • Tranh đồng dập máy

Tranh đồng mỹ nghệ dập máy là dòng tranh được sản xuất hàng loạt trên khuôn sẵn. Chỉ cần để tấm đồng vào khuôn, dùng máy ép thủy lực để ép, dập ra bức tranh. Với cách chế tác này có thể sản xuất được số lượng trong thời gian ngắn, giá thành rất rẻ. Tuy nhiên họa tiết hoa văn của dòng tranh này không được sắc nét và chi tiết.

tranh-dong-my-nghe-5
Tranh đồng dập máy là dòng tranh giá rẻ có độ tinh xảo không cao.
  • Tranh thúc tay thủ công

Tranh đồng thúc tay thủ công là dòng tranh được thúc, chạm ngay trên tấm đồng được đặt trên bàn trạm cố định bằng lớp xi làm từ nhựa thông. Trước khi chạm, tấm đồng được hơ qua bằng đèn xì để mềm ra giúp các chi tiết chạm trên đó được mềm mại và uyển chuyển. Tiếp đó sẽ dán bản vẽ lên tấm đồng và bắt đầu chạm thô từ bản vẽ giấy từng đường nét hoa văn lên trên mặt đồng. Tranh đồng thúc tay thủ công có thời gian chế tác lâu nhưng có những đường nét, hoa văn mang sự sống động rất riêng.

  • Tranh đồng đúc

Tranh đồng đúc là dòng tranh được sản xuất theo phương thức đúc. Được tạo sẵn khuôn, sau đó nấu đồng ra, đổ vào khuôn rồi hoàn thiện như đúc tượng hay đúc trống, tranh trống.

Những làng nghề chế tác tranh đồng mỹ nghệ nổi tiếng

Hiện nay các làng nghề đúc đồng đang chọn cho mình hướng đi là chế tác tranh đồng nói riêng và các đồ thờ cúng, vật phẩm phòng thủy, quà tặng. Với mỗi làng nghề sẽ có những kỹ thuật độc đáo riêng. Một số làng nghề chế tác tranh đồng lớn được biết đến nhiều nhất hiện nay gồm:

  • Làng đúc đồng Đại Bái – Bắc ninh

  • Làng nghề Đồng Xâm – Thái Bình

  • Làng đúc đồng Đào viên – Thuận Thành, Bắc Ninh

  • Làng rồng đúc đồng – Hưng Yên

  • Làng nghề đúc đồng Đông sơn – Thanh Hóa

tranh-dong-my-nghe-6
Bộ tranh tứ quý đồng đỏ được sản xuất tại Đồng Xâm – Thái Bình

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị tranh đồng mỹ nghệ

Có rất nhiều yếu tố anh hưởng trực tiếp đến giá tranh đồng, bao gôm nhiều yếu tổ chủ quan vá khách quan. Những nhìn chung những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đó chính là:

Chất liệu làm tranh đồng mỹ nghệ

Tuy vào chất lượng tấm đồng dùng để chế tác tranh là đông cao cấp hay đồng cán mỏng có lẫn tạp chất. Hay các chất liệu làm nên bức tranh là đồng nguyên chất hay có mạ vàng hoặc mạ tam khí. Hay tranh được đóng khung gỗ hay khung liên đồng. Những bức tranh tuy có nội dung kích thước giống nhau nhưng lại chất liệu sử dụng khác nhau thì giá thành sẽ có sự chênh lệch.

Quy cách chế tác trong đồng mỹ nghệ

Tranh đồng mỹ nghệ sử dụng máy dập thì có giá thành rẻ, thời gian chế tác vô cùng nhanh chóng. Giao động từ 500.000 đồng cho kích thước 60×60 (cm).

tranh-dong-my-nghe-6

Tranh đồng thúc thủ công có giá trị cao hơn rất nhiều với tranh dập máy. Bởi thời gian để thúc phải mất 3 ngày với một bức tranh cơ nhỏ và khoảng hơn 1 tuần với một khổ tranh cơ lớn. Dòng tranh loại này có giá trị giao động từ 1.500.000 đồng với kích thước 60×60 (cm). Tranh đồng đúc cao cấp vừa đòi hỏi nguyên liệu tấm đồng đạt chuẩn và tay nghề của nghệ nhân thật điêu luyện qua nhiều công đoạn.

Kích thước trong đồ đồng mỹ nghệ

Như các bạn bạn đã biết, tranh đồng có kích thước lớn sẽ có giá trị cao hơn tranh có kích thước nhỏ hơn.

Độ tinh xảo và hồn tranh của đồ đồng mỹ nghệ

Tranh đồng mỹ nghệ thể hiện cái tâm và cái tầm của người nhân thủ công. Một bức tranh đồng đẹp sẽ có những đường nét riêng biệt, toát lên cái hồn của từng cảnh vật ngay đầu tiền khi nhìn vào. Tranh càng tinh xảo cao thì đòi hỏi người nghệ nhận phải có tay nghề thật cao, yêu độ tỉ mỉ cao và thời gian chế tác lâu hơn.

Những dòng tranh đồng mỹ nghệ được yêu thích nhất hiện nay

Dưới đấy là một số dòng tranh đồ đồng mỹ nghệ được ưa chuộng nhất hiện nay:

Tranh đồng bát mã

Tranh bát mã còn gọi là tranh bát mã truy phong hay tranh bát tuấn đồ tranh mã đáo thành công…Nội dung tranh thường là hình ảnh 8 con ngựa dũng mãnh đang phi nước đại. Hình ảnh hay được các nghệ nhân tạo hình là đàn ngựa đang phi trên thảo nguyên, trên bờ biển, băng qua suối hoặc phi trong rừng tùng…

tranh-dong-my-nghe-7

Xem thêm: TOP 5 BỨC TRANH MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG MẠ VÀNG CAO CẤP NHẤT

Tranh đồng Thuận buồm xuôi gió

Bức tranh tái hiện hình ảnh của con thuyền buồm no căng gió đang lướt đi trên sóng biển bao la. Đây là bức tranh mang nhiều vẻ đẹp và ý nghĩa về phong thủy nhất là đối với gia chủ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh.

tranh-dong-my-nghe-8

Tranh mặt trống đồng

Treo tranh mặt trống vừa mang ý nghĩa gìn giữ văn hóa dân tộc lại tốt về mặt phong thủy. Nếu phân chia mặt trống đồng theo phương thức chế tác thì có 4 loại là mặt trống đồng ăn mòn, mặt trống đồng gò chạm, mặt trống đồng đúc nổi và mặt trống đúc chìm hoa văn.

tranh-dong-my-nghe-9

Địa chỉ mua tranh đồng mỹ nghệ đẹp và uy tín nhất

Tranh đồng mỹ nghệ hiện được rất nhiều đơn vị chế tác và phân phối trên thị trường, vậy nên bạn cần phải tìm hiểu và lựa chọn thật kĩ tới các cơ sở sản xuất uy tín. Sẽ thật đáng buồn và vô cùng lãng phí nếu như mua phải các loại tranh giả đồng kém chất lượng, họa tiết bị lem màu và sớm bị xỉn.

  • Đồ Đồng Âu Việt chúng tôi tự hào là nơi chế tác tranh đồng mỹ nghệ uy tín hàng đầu trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những bức tranh mãn nhãn nhất. 
  • Với đội ngũ nhân viên có tay nghề chế tác cao, giàu sức sáng tạo và luôn tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất chúng tôi cam kết mang lại nhưng sản phẩm chất lượng tốt nhất trên thị trường. 
  • Đặc biệt, giá tranh trống đồng tại Đồ Đồng Âu Việt cũng cực kỳ hợp túi người dùng Việt nên quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt mua tranh. 

Trên đây là bài viết tổng hợp phân loại dòng tranh đồng mỹ nghệ. Hi vọng qua bài viết, các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về dòng tranh đang vô cùng được yêu thích này.

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay