[Tổng hợp] tranh chữ Tâm và tất cả những điều bạn cần biết

Chữ Tâm – Là một khái niệm trừu tượng thường được nhắc đến trong văn hóa Việt như để nhắc về trái tim, lòng dạ của con người. Chính vì vậy mà những bức tranh đồng chữ Tâm được sử dụng rất ưa chuộng và rộng rãi. Bài viết này sẽ giúp cho quý bạn đọc giải đáp toàn bộ những thắc mắc về bộ chữ Tâm.

Đôi nét về nguồn gốc tranh chữ Tâm

Tranh chữ Tâm là gì ?

Chữ Tâm trong thư pháp có thể được viết hoặc vẽ bằng chữ Quốc ngữ hay chữ Hán tự, được cách điệu và sáng tạo thêm để trở thành bức tranh trang trí không gian cùng với những ý nghĩa của chữ đi kèm.

Ngoài ra, chữ Tâm còn thường xuyên xuất hiện trong những tác phẩm văn học, ca dao tục ngữ nước nhà, bên cạnh đó chữ Tâm còn được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày giữa người với người trong đời sống sinh hoạt.

Nguồn gốc của chữ Tâm

Chữ Tâm nói chung hay các thể loại chữ thư pháp Việt Nam có nguồn gốc bắt đầu từ thư pháp trong chữ Hán. Bởi trong hơn 1000 năm Bắc thuộc, người hán đã thực hiện việc truyền bá văn hóa truyền thống và chữ viết của mình cho người dân nước ta. Trải qua hơn 1000 năm Bắc thuộc ấy dần dần chữ thư pháp trở nên phổ biến và quen thuộc ở nước ta. 

Tuy nhiên, để dùng mực tàu viết thư pháp bằng chữ Quốc ngữ thì chỉ xuất hiện vào nửa đầu thế kỉ trước khi nhà thơ Đông Hồ lần đầu cầm bút viết nó. Từ đó trở đi, chữ thư pháp bằng Quốc ngữ mới được biết đến và phổ biến rộng rãi đến tận bây giờ.

tranh chữ tâm

Đặc điểm của tranh chữ Tâm 

Đặc điểm của tranh chữ Tâm bằng chữ Quốc ngữ

Tranh chữ Tâm bằng Quốc ngữ thì chắc chắn là ai cũng có thể nhận diện được. Mặc dù có nguồn gốc từ thư pháp chữ Hán nhưng khi biến thể lại thành chữ Quốc ngữ lại mang được nhiều đặc điểm vô cùng khác biệt và tạo nên được sự độc đáo riêng của minh. Chữ thư pháp khi được viết bằng chữ Quốc ngữ có rất nhiều cách thức biết khác nhau và không bị trói buộc trong một khuôn khổ nhất định của chữ thư pháp Hán tự. 

Vậy nên những người viết chữ thư pháp bằng chữ nước nhà có thể tự mình sáng tạo chữ theo phong cách mong muốn cũng như cách thức truyền tải tình cảm vào trong tác phẩm của mình. Tuy nhiên người cầm bút viết vẫn cần phải tuân thủ những cấu trúc của từng chữ.

tranh chữ Tâm

Tham khảo thêm: Những vị trí nên treo tranh chữ Tâm tại đây

Đặc điểm của tranh chữ Tâm Hán tự (心)

Đặc điểm của chữ Hán có thể dễ dàng nhận biết qua hình vẽ từ đầu. Khi nhìn vào chữ Tâm bằng Hán tự ta có thể thấy được cấu tạo của các nét có hình dạng giống như 1 trái tim vậy – 3 dấu chấm trong chữ Tâm tượng trưng cho 3 cuống tim còn ở dưới là túi đựng máu. Chính vì lý do đó mà khi nhắc đến chữ Tâm sẽ khiến ta liên tưởng đến trái tim. Các nhà thư pháp khi xưa khi họa chữ Tâm thành những bức tranh bình rằng: 
” Ba chấm như sao sáng
Nét ngang tựa trăng ngà
Xóa đi điều viễn đục
Phật luôn ở tâm ta “

Ý nghĩa của tranh thư pháp chữ Tâm

Ý nghĩa tranh chữ Tâm trong Phật giáo

Ở câu cuối của đoạn thơ bên trên ta thấy các nhà bình có nhắc đến Phật qua câu” Phật luôn ở tâm ta” để có thể biết được rằng chữ Tâm trong Phật giáo mang những ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Trong câu mở đầu cảu Kinh Pháp Cú ( bộ kinh của Phật Giáo ) có câu ” Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm làm chủ. Tâm tạo tất cả”. Câu nói trong chính bộ kinh của Phật giáo đủ để thấy tầm quan trọng của chữ Tâm. Phật dạy rằng ” Nếu người làm chủ được tâm mình, thì người làm chủ được thế giới” hat ” thế giới bị dẫn dắt bởi tâm thức”

Vì vậy rất nhiều gia chủ lựa chọn treo chữ Tâm trong nhà chính là để hướng tới những ý nghĩa mà Phật dạy, hướng tới những điều tốt đẹp từ tận tâm mình, không tham lam, không sân si trong công việc và cuộc sống hàng ngày. 

tranh chữ Tâm

 Ý nghĩa tranh chữ Tâm thư pháp chữ Hán (心)

Với chữ Tâm trong thư pháp Hán tự thì giá trị và ý nghĩa của nó sẽ được thể hiện qua những nét vẽ mạnh mẽ, uyển chuyển được cách điệu theo hướng sáng tạo nằm trong ý đồ của người nghệ sĩ thực hiện vẽ tranh. Lý do giải thích chữ Tâm Hán tự được người đời liên tưởng đến trái tim chính là ý nghĩa mà người đời vẫn thường hiểu về nó. 

Chữ Tâm khi được viết bằng tiếng Hán chính là mang ý nghĩa làm mọi việc phải xuất phát từ trái tim, dùng tâm để cảm hóa mọi vật, tâm tốt thì cuộc đời mới tốt đẹp được

Các loại tranh chữ Tâm thư pháp đẹp

Trên thị trường hiện nay có không ý những loại tranh thư pháp chữ Tâm với các mẫu mã khác nhau. Dù vậy cũng có không ít những sản phẩm kém chất lượng. 

Dưới đây là 3 dòng tranh chữ Tâm được lựa chọn nhiều nhất cùng với ưu và nhược điểm của chúng để bạn đọc có thể tham khảo lựa chọn.

Tranh chữ Tâm bằng đồng

Có thể nói dòng tranh chữ Tâm bằng đồng hiện nay chính là dòng tranh được yêu thích phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất thị trường. Lý do được những người mua tranh đưa ra là dòng tranh này có tính thẩm mỹ cao và khắc phục được gần như toàn bộ các nhược điểm của các dòng tranh khác. 

Tranh thư pháp chữ Tâm bằng đồng là sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ được làm thủ công hoàn toàn nên mang lại được tính thẩm mỹ rất cao, làm đẹp không gian ngoài ra còn mang thêm những ý nghĩa phong thủy từ đồng mang lại. Rất phù hợp để làm vật trang trí hay để làm đồ vật phong thủy.

Nên xem thử: Mẫu tranh chữ Tâm mạ vàng

Tranh gỗ chữ Tâm

Sau dòng tranh bằng đồng thì tranh gỗ chữ Tâm cũng là 1 dòng tranh phổ biến. Tranh gỗ được làm bằng nhiều các chất liệu gỗ khác nhau, giá thành cao thấp phụ thuộc vào các loại gỗ được người mua lựa chọn. 

Tuy nhiên điều khiến 1 số người không thích ở dòng tranh này là cân nặng của nó khá lớn việc vận chuyển hay lắp đặt treo tường gia chủ cần phải cố định chắc chắn cụ thể. Ngoài ra nhiều người cho rằng dòng tranh gỗ còn bị mối, mọt, độ bền không cao.

Tranh chữ Tâm bằng giấy

Tranh giấy chữ Tâm được xuất hiện từ tục đi xin chữ ông đồ đầu năm. Với cách thức xin chữ bằng giấy thì độ đẹp của bức tranh sẽ phụ thuộc vào bàn tay của người cầm bút. 

Trên thị trường hiện nay cũng đã có những mẫu thiết kế được in sẵn bằng máy. Nhưng nhìn chung dòng tranh giấy này không thể so sánh với 2 dòng tranh đồng và tranh gỗ về cả tính thẩm mỹ và cả thời gian sử dụng. Tóm lại dòng tranh chữ Tâm bằng giấy này phù hợp với những người không kén chơi tranh và muốn có 1 bức tranh với giá rẻ.

Những lưu ý khi lựa chọn tranh chữ Tâm

Nếu quý bạn đọc chưa thể nhìn và cảm nhận đâu là 1 bức tranh đẹp thì dưới đây một vài lưu ý khi đi lựa chọn tranh thư phấp chữ Tâm có thể hỏi trực tiếp người bán để có thể cảm nhận và biết được nó ảnh hưởng đến mức giá thế nào. 

Về trình độ gia công

Việc được chạm khắc trên tấm đồng hay khung gỗ thì việc càng chạm khắc sâu, càng tỉ mỉ thì bức tranh sẽ càng đẹp. Cho nên khi có càng nhiều họa tiết hoa văn nhỏ thì giá trị bức tranh sẽ càng cao

Về chất liệu và độ dày

Thường thì những bức tranh đồng sẽ có độ dày từ 4 rem tới 1 ly, tranh làm từ tấm đồng càng dày thì giá sẽ càng cao. Bên cạnh đó chất liệu từ đồng đỏ cũng sẽ mang lại tính thẩm mỹ và giá trị cao hơn cho bức tranh

Về phần khung gỗ

Khung gỗ thường được lựa chọn như gỗ tạp hoặc gỗ sồi Nga – đây là những loại gỗ phổ thông. Nhưng quý khách khi lựa tranh có thể lựa chọn những loại gỗ cao cấp theo ý mình như gỗ hương, gỗ gụ,… Đương nhiên đi cùng loại gỗ cao cấp thì giá thành bức tranh cũng sẽ có những sự chênh lệch.

Những vị trí treo tranh chữ Tâm hợp nhất

Treo tranh chữ Tâm trong phòng khách

Khi treo tranh trong phòng khách thì đây cũng được xem như là 1 vật phong thủy cho gia đình bạn. Nó sẽ mang đến may mắn cũng như mang lại những ý nghĩ tốt như hướng mọi người đến sự trung thực, răn dạy mọi người phải sống lương thiện và tích đức. Ngoài ra nếu chữ Tâm đi cùng hoa sen trong bức ảnh thì sẽ làm tăng thêm vượng khí trong ngôi nhà.

Treo tranh chữ Tâm trong phòng làm việc

Ý nghĩa khi treo tranh chữ Tâm trong phòng làm việc cốt chính là để hướng đến sự trung thực, ngay thằng trong công việc của gia chủ. Bởi nó nhắc nhở rằng làm việc bằng tâm trong sáng thì mới có được sự nghiệp bền lâu. Ngoài ra khi treo tranh chữ Tâm trong phòng cúng sẽ giúp cho gia chủ định hướng bản thân đi đúng hướng

Treo tranh chữ Tâm trong phòng thờ

Treo tranh chữ Tâm trong phòng thờ sẽ mang lại những điều may mắn, tài lộc, và sự thăng tiến cho gia chủ.

Bức tranh này nên được treo ở độ cao từ 2m trở lên để vừa tầm mắt, không treo tranh ở gần nơi ẩm mốc như nhà bếp hay nhà vệ sinh. 

Khi treo tranh cần chú ý các đồ vật trong phòng để treo tranh được cân đối tránh đánh mất sự cân bằng trong không gian treo

Các mẫu tranh chữ Tâm đẹp nhất

Tranh hóa rồng chữ Tâm

Được mạ vàng khung gỗ hương kích thước 117x117cm. Tranh được làm từ chất liệu đồng vàng, khung gỗ xồi, họa tiết được thúc nổi sống động, các nghệ nhân làm tỉ mỉ, độ sắc nét tinh xảo phù hợp treo ở phòng khách, phòng họp hay những hội trường lớn tạo thần thái sang trọng cho không gian

Tranh chữ mạ vàng Tâm Hán nền đen khung chữ nhật

Tranh chữ Tâm nền đen mạ vàng kích thước 68x155cm khung gỗ sồi Nga. Trong tranh là là chữ Tâm cùng 2 câu đối bằng tiếng Hán được thúc nổi trên tấm đồng nguyên tấm. Các họa tiết được các nghệ nhân làm hết sức tỉ mỉ và cẩn thận tạo độ sắc nét cho bức tranh. Bức tranh chữ Tâm này phù hợp treo phòng khách hoặc phòng họp tạo thần thái sang trọng cho toàn thể không gian

Tranh mạ vàng chữ Tâm Việt

Tranh mạ vàng chữ Tâm tiếng Việt cùng 2 câu thơ được mạ vàng cùng với hoa đào hoa mai khổ chữ nhật kích thước 48x68cm nền đen khung gỗ hương. Họa tiết hoa văn được thúc nổi thủ công hoàn toàn bằng đồng tấm cùng với các chi tiết được làm chi tiết sắc nét mang lại những ý nghĩa tích cực rất phù hợp để treo trong phòng khách

 

Tranh chữ tâm nền hồng cỡ nhỏ

Bức tranh có chữ này nền hồng kích thước 28x38cm được sản xuất tại làng nghề tranh Đồng Xâm – Thái Bình với độ dày 6 rem chất liệu được làm từ đồng vàng, khung gỗ sồi với quy trình đúc tay thủ công hoàn toàn.  Bức tranh phù hợp với treo phòng khách, phòng làm việc hoặc có thể dùng để trên bàn làm việc.tranh chữ Tâm

Tranh chữ Tâm kích thước nhỏ nền đen, vàng

Hai bức tranh này cùng có kích thước 28x38cm có bông sen bên dưới được làm thúc tay thủ công hoàn toàn với khung gỗ sồi được xuất sứ tại Đồng Xâm – Thái Bình và được làm từ chất liệu đồng vàng cùng khung gỗ sồi Nga thích hợp trong không gian phòng khách và không gian phòng làm việc như treo tường hoặc để bàn.

Địa chỉ mua tranh chữ Tâm đẹp và uy tín nhất

Như đã nói trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã sản phẩm tranh thư pháp chữ Tâm, điều này đồng nghĩa cũng có không ít những cơ sở sản xuất tranh. Tuy nhiên, để lựa chọn cho mình 1 nơi gửi gắm niềm tin và chất lượng sản phẩm thì quý khách nên tìm và lựa chọn tới những cơ sở có uy tín để tránh những sự cố không mong muốn khi mua và sử dụng sản phẩm

Đồ Đồng Âu Việt chính là 1 cơ sở uy tin lâu năm trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất tranh. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề cùng với đó là đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó là những chính sách khuyến mãi, ưu đãi tới khách hàng được tổ chức hàng tháng. Đồ Đồng Âu Việt cam kết sẽ mang lại những trải nghiệm mua hàng và sử dụng sản phẩm cũng như chất lượng bảo hành tốt nhất thị trường. 

Bài viết liên quan