[ Tổng hợp] Tranh chữ Lộc và tất cả những điều bạn nên biết

Tranh chữ Lộc là 1 trong ba chữ trong bộ chữ Phúc Lộc Thọ mà chúng ta vẫn thường thấy. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn biết thêm nhiều điều thú vị về bức tranh chữ này. Hãy cùng tìm hiểu ngay thôi

Đôi nét về nguồn gốc tranh chữ Lộc

Từ xưa việc nhận được bổng lộc của triều đình luôn là 1 trong những ước nguyện lớn nhất của người dân. 

Người xưa tin rằng khi được hưởng tài lộc của vua và triều đình ban thì công việc của họ sẽ thuận lợi, với những người thi làm quan sẽ có tiền đồ rộng mở. 

Vậy nên chữ ” Lộc ” xuất hiện đầu tiên trong cụm từ ” Bổng lộc” mà vua ban. Chữ Lộc cũng chính vì thế mà xuất phát trong văn hóa của người Trung Quốc khi xưa.

Chữ Lộc từ xưa luôn được xem trọng bậc nhất không chỉ là vì đó là bổng lộc của vua ban mà nó còn được xem như niềm tự hào của gia đình. 

Người xưa hình thành luôn suy nghĩ rằng nhà nào có lộc thì ngàng càng ăn nên làm ra, sẽ có được cuộc sống sung túc, đầy đủ và hạnh phúc. 

Chính từ những suy nghĩ được hình thành lâu đời và truyền bá đến tận bây giờ nên chữ Lộc hiện tại vẫn giữ được những nét ý nghĩa từ xa xưa. 

Ngoài ra trong quá trình phát triển đời sống qua nhiều thế kỉ thì chữ Lộc còn được con người phát hiện ra thêm những các ý nghĩa khác.

tranh chữ lộc

Kết cấu, ý nghĩa văn hóa của chữ Lộc trong tiếng Hán

Ý nghĩa chữ Lộc trong văn hóa của người Trung Quốc

Trong cuộc sống hiện đại, chữ Lộc được hiểu theo nhiều những nghĩa rộng hơn. 

Không chỉ còn quan niệm làm quan mới có nhiều tài lộc nữa mà thay vào đó là tất cả mỗi người khi chịu khó học hỏi làm việc, tích lũy tài năng kinh nghiệm để tạo nên những dịch vụ hay sản phẩm chất lượng đều sẽ có được những sự thành công của riêng mình

Ở một khía cạnh khác thì tài lộc cũng được xem là chồi lộc non của mùa xuân đến. 

Lý giải cho điều này rất đơn giản mỗi khi mùa xuân tới thì cây cối sẽ đâm chồi nảy lộc . Những lộc non này chính là đại diện cho thành quả của sự cố gắng chịu đựng sức sống mãnh liệt của những loài vật vượt qua được mùa đông giá rét.  

tranh chữ lộc

Ý nghĩa đặc biệt từ kết cấu của chữ Lộc trong tiếng Hán

   Trong tiếng Hán chữ Lộc ( 禄) có nghĩa gốc là phúc khí, bổng lộc. Chữ Lộc ở đây chính là 1 trong những biểu tượng mong muốn lớn nhất của con người.

   Chữ  禄 gồm 12 nét được cấu tạo bởi 3 bộ thủ: 

  • Bên trái là bộ Thị 礻: theo nghĩa bên Trung Quốc có nghĩa là thần quản đất đai, liên quan đến vấn đề chúc phúc và lễ bái thờ cúng tế tự, thần Tiên

  • Bên phải là một chữ 录: Nghĩa là niềm may mắn, điều tốt lành. gồm 2 bộ

  • Bộ Kệ 彐: có nghĩa là hình tượng đầu lợn

  • Bộ Thủy 水: có nghĩa là nước

Chữ Lộc trong tiếng Hán có kết cấu trải phải hài hòa. Bao gồm bộ Thị bên trái, chữ Lục ở bên phải. Vì là chữ hình thanh nên chữ Lộc trong tiếng Hán có ý nghĩa như tế đất trời, thần linh để cầu mong công việc suôn sẻ, thuận lợi phát tài phát lộc.

tranh chữ lộc

 

Ý nghĩa chữ Lộc trong chữ Phúc Lộc Thọ

Phúc ( phước lành) – Lộc (tài lộc) – Thọ (trường thọ) chính là 3 ước muốn cơ bản nhất về cuộc sống của con người. Bởi vậy từ xưa đến nay ta luôn thấy hình ảnh chúng xuất hiện trong các bức tranh, câu đối.

Trong đời sống hiện nay ta luôn thấy chữ Lộc đặt nằm giữa chữ Phúc và chữ Thọ vì nó mang lại hàm ý phụ thuộc lẫn vào nhau. 

Điều này có nghĩa là khi có Lộc thì ắt sẽ có được Phúc và Thọ hoặc ngược lại cũng như thế. 

Tuy nhiên không phải vì thế mà chỉ chạy theo mãi tài lộc, điều này sẽ khiến con người ta dễ lầm đường lạc lối, đánh mất chính mình từ đó phúc và thọ cũng sẽ không còn

Trong dân gian xưa có câu ” ăn hết lộc thì vận may cũng chẳng còn”. Điều này ám chỉ cuộc sống nếu chỉ biết hưởng thụ, không chịu nỗ lực lao động tạo ra tài lộc thì ắt cũng có ngày vận may sẽ biến mất

Tổng kết lại thì chữ Lộc trong Phúc Lộc Thọ mang đến những ý nghĩa về những điều may mắn và tốt lành cho những ai có thành quả xứng đáng được nhận

Ý nghĩa chữ Lộc trong đời sống hiện nay

Chữ Lộc ngày nay không chỉ đơn giản được coi như là bổng lộc vua ban mà nó còn mang lại nhiều ý nghĩa hơn thế. 

Hơn thế có nghĩa là tất cả những thành quả có được là do chính bản thân mình nỗ lực để có được. 

Chữ Lộc còn được thể hiện qua rất nhiều phương diện và lĩnh vực khác ví dụ như khi có sự phát triển thăng tiến người ta cũng đều có thể xem như đó là có Lộc

Mặt khác như đã nói ở đoạn đầu, Lộc cũng được hiểu như những chồi non chớm nở sau những ngày rét buốt của mùa đông. 

Chính những lộc xuân mơn mởn này sẽ giúp nhắc nhở chúng ta về sự cố gắng nỗ lực để đón nhận được những mầm lộc non. 

Do vậy mà từ xa xưa dân gian đã hình thành được tục lệ hái Lộc đầu năm với mong muốn đem về được may mắn, thịnh vượng cho gia đình.

tranh chữ lộc

Cách lựa chọn tranh chữ Lộc đẹp 

Khi đi lựa chọn các bức tranh chữ Lộc trên thị trường cần phải lưu ý 1 vài điểm đáng chú ý sau:

Chất liệu làm tranh chắc chắn là vấn đề cần phải lưu ý trước tiên. Hiện nay, thị trường có rất nhiều các dòng tranh với các mẫu mã khác nhau được làm từ chất liệu đồng, gỗ hay bằng giấy,… 

Tuy nhiên hiện tại rất ít người lựa chọn vì độ bền cũng như độ thẩm mỹ không được cao. Loại tranh được thị trường yêu thích nhất hiện tại là dòng tranh đồng khung gỗ. 

Ưu điểm của dòng tranh này là vừa đảm bảo được tuổi thọ cũng như có tính thẩm my vượt trội

Chi tiết bức tranh cũng chính là 1 trong những điểm cần lưu ý. Độ sắc nét trong các nét chữ, sự chắc chắn hài hòa những chi tiết trong bức tranh chính là điều khi lựa chọn phải lưu ý tới

Ngoài tấm đồng trong bức tranh thì chất liệu khung bằng gỗ cũng sẽ làm cho bức tranh có đôi chút khác biệt. 

Dòng tranh phổ thông hiện tại thường được làm từ các chất liệu như khung gỗ tạp, gỗ xồi Nga,… 

Tuy nhiên những khung gỗ này hoàn toàn có thể được lựa chọn bởi khách hàng, khi lựa chọn các chất liệu gỗ cao cấp hơn như gỗ hương, gỗ gụ…. thì giá thành sản phẩm cũng sẽ có sự ảnh hưởng so với dòng tranh phổ thông

Tranh chữ Lộc nên treo ở đâu trong nhà

Tranh chữ Lộc ngoài những ý nghĩa đem lại nó cũng được xem như 1 loại đồ vật phong thủy hay là 1 đồ vật để trang trí tô thêm điểm nhấn cho ngôi nhà của mình. 

Việc lựa chọn treo tranh chữ Lộc phải treo ở những nơi vừa phải, không quá cao, không quá thấp và không được treo ở những nơi ẩm thấp như gần nhà vệ sinh và nhà tắm.

Nơi thích hợp nhất để treo tranh chữ Lộc trong nhà chính là phòng khách bởi đây là nơi giao khí của gia đình, hội tụ được nhiều luồng vượng khí và cát khí. 

Không những thế phòng khác còn là nơi cả gia đình sinh hoạt hàng ngày, treo tranh ở đây sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình ý thức hơn về việc vươn lên trong cuộc sống

Treo tranh chữ Lộc trong phòng làm việc cũng là 1 lựa chọn không tồi. 

Khi treo tranh chữ Lộc trong phòng làm việc sẽ mang lại sự suôn sẻ thuận lời, công danh thăng tiến, sự nghiệp viên mãn. Lưu ý khi treo tranh chữ Lộc nên treo ở những nơi có vị trí thoáng đãng và có đầy đủ ánh sáng

Một vài mẫu tranh chữ Lộc đẹp nhất

Tranh chữ Lộc hóa rồng

Tranh chữ Lộc hóa rồng kích thước 86x86cm độ dày 6rem khung gỗ hương được sản xuất từ làng nghề Đồng Xâm – Thái Bình được thúc nổi bằng tay thủ công hoàn toàn nên các chi tiết trong tranh có thể thấy được độ sắc nét và tỉ mỉ. 

Khung tranh được chế tác liền miếng đồng, phía sau bố trí khung xương inox chắc chắn phù hợp làm quà tặng hoặc treo trong phòng khách phòng họp hay trong hội trường để tạo nên sự sang trọng

Xem thêm chi tiết mẫu tranh chữ Lộc hóa rồng tại đây

tranh chữ lộc

Tranh đồng chữ Lộc hóa rồng 86x86cm

Tranh chữ Lộc mạ vàng 24k

Tranh chữ Lộc Nôm khung hương mạ vàng 24k nền hồng tròn kích thước 48x48cm được sản xuất từ làng nghề Đông Xâm – Thái Bình. 

Với chất liệu tranh được làm từ đồng vàng nguyên tấm được mạ vàng và vẽ nền đen được thúc tay hoàn toàn thủ công nên hoa văn sẽ có độ sắc nét và tỉ mỉ cao phù hợp treo trong không gian phòng khách hoặc phòng làm việc

Xem thêm chi tiết sản phẩm tranh chữ Lộc mạ vàng 24k tại đây

Tranh đồng chữ Lộc mạ vàng nền hồng 48x48cm

Tranh đồng chữ Lộc mạ vàng chữ 24k 68x68cm

Tranh đồng chữ Lộc nền đỏ mạ vàng

Tranh chữ Lộc nền đỏ mạ vàng có kích thước 81x107cm độ dày 6 rem khung gỗ sồi được sản xuất tại làng nghề tranh Đồng Xâm – Thái Bình. 

Tranh được thúc tay hoàn toàn thủ công mang lại các họa tiết sống động và chi tiết cùng với độ sắc nét rất cao. Rất phù hợp để treo trong phòng khách hoặc phòng làm việc.

Xem thêm chi tiết tranh chữ Lộc nền đỏ mạ vàng tại đây

Tranh đồng chữ Lộc nền đỏ mạ vàng 81x107cm

Tranh đồng chữ Lộc nền đen khổ dọc

Tranh chữ Lộc nền đen khổ dọc có kích thước 38x54cm với độ dày 6 rem khung gỗ sồi được sản xuất tại làng nghề Đồng Xâm – Thái Bình. 

Với quy trình sản xuất được thúc tay thủ công hoàn toàn tạo độ sắc nét tỉ mỉ đến từng chi tiết tạo nên sự sống động cho bức tranh phù hợp để treo trong không gian phòng khách

Xem thêm chi tiết tranh chữ Lộc nền đen khổ dọc tại đây

Tranh chữ Lộc nền đen 38x54cm

Địa chỉ mua tranh chữ Lộc đẹp và uy tín nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất tranh thư chữ Lộc khác nhau. Để đảm bảo uy tín, chất lượng của sản phẩm thì quý khách nên chọn những cơ sở có uy tin để mua hàng tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Đồ Đồng Âu Việt sẽ là sự lựa chọn đảm bảo như vậy cho khách hàng. Với kinh nghiệm sản xuất và phân phối tranh hàng đầu năm trong nước. 

Chúng tôi cam kết mang đến tay khách hàng những sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, đi cùng với các chính sách bảo hành tốt nhất trên thị trường. 

Cùng với đó với dịch vụ chăm sóc khách hàng và có các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng hàng tháng. Đồ Đồng Âu Việt cam kết sẽ mang đến trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm của quý khách hàng được hài lòng nhất.

Xem thêm các mẫu tranh chữ Lộc tại đây

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay