Tìm hiểu ý nghĩa chữ Phúc trong thư pháp và cách treo tranh

Trong văn hóa người Việt, chữ Phúc (hay Phước) được xem như tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Với nhũng ý nghĩa như vậy, chữ Phúc luôn xuất hiện trong đời sống của người Việt ta. Tuy nhiên, nguồn gốc hay những điều ẩn ý sau tranh thư pháp chữ Phúc thì hẳn là còn nhiều người chưa hiểu rõ hết. Hãy cùng Đồ Đồng Âu Việt giải đáp ý nghĩa chữ Phúc trong thư pháp.

Nguồn gốc của thư pháp chữ Phúc

Trong Giáp Cốt văn thì chữ Phúc được lấy ra từ hình tượng là hình ảnh của 1 người dùng 2 tay bên vò rượu lên cao như để tế thần linh, cầu xin được ban phước lành xuống cho. 

Chữ Phúc được cấu thành từ bộ thị 示 và ký tự Phúc. 

Ở đây từ bộ thị là hình vẽ biểu thị cho bàn thờ còn kí tự đi kèm được người đời sau chiết thành “nhất khẩu điền” có nguồn gốc chính là hình ảnh vò rượu. 

Hình ảnh vò rượu ở đây được thể hiện có thể hiểu theo nghĩa như cầu mong cho bình rượu trong nhà luôn đầy ắp, điều đó thể hiện rằng gia đình đó có cuộc sống đầy đủ, dồi dào và ấm no.

Tham khảo thêm: Mẫu tranh đồng mạ vàng tại đây

Ý nghĩa cấu tạo chữ Phúc trong tiếng Hán

  • Phần thứ nhất: Là bộ thủ bên trái chữ Phúc, đó là bộ thị, nó mang đến nghĩa như sự cầu thị, với ý nghĩa thể hiện như sự cầu tiến, khát khao, mong cầu của con người về 1 điều gì đó
  • Phần thứ hai: Là bộ miên 宀 có nghĩa là mái nhà, mái ấm, là nơi chứa đựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cuộc sống gia đình. Bởi bão bùng khó khăn là sẽ dừng chân sau cánh cửa, có nhà, có mái ấm –  đó cũng chính là niềm hạnh phúc của con người
  • Phần thứ ba: Nằm ở giữa là bộ khẩu 口, mang ý nghĩa đại điện như cho nhân khẩu là các thành viên trong gia đình. Bộ khẩu trong cấu tạo chữ Phúc biểu thị cuộc sống con đàn cháu đống, gia đình hòa thuận – là điều cốt lõi trong cuộc sống gia đình
  • Phần thứ tư: Cuối cùng là bộ điền 田 là đất đai, ruộng vườn, ám chỉ của cải vật chất. Đất đai chính là cốt lõi để con người ta cố gắng phấn đấu, phát triển để đạt được cuộc sống sung túc ấm no. Đó chính là nền tảng cho cuộc sống hạnh phúc.

Thư pháp chữ Phúc

Ý nghĩa của tranh thư pháp chữ Phúc

Ý nghĩa thư pháp chữ Phúc trong kinh Phật

Phật nói rằng: “Cứu một người phúc đẳng hà sa” ở đây có nghĩa là khi cứu được một mạng người thì phúc sẽ đến với chúng ta nhiều như cát của sông.

Cũng theo quan điểm của Phật thì Phúc không phải của trời ban cũng không phải tự nhiên mà có được mà Phúc được bản thân tích nghiệp lực chiêu cảm của mình. Đó được gọi là tự tác tự thọ trong Phật giáo

Nhờ vậy, có rất nhiều gia chủ treo tranh thư pháp chữ Phúc trong nhà như để hướng mình tới cái tâm lương thiện, giúp người, cứu người bằng chính tấm lòng của mình

Ý nghĩa thư pháp chữ Phúc trong phong thủy

Chữ Phúc thường thấy xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy việc trưng bày hay treo tranh thư pháp chữ Phúc trong nhà cũng mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ. 

Khi treo tranh đồng trong phòng làm việc, phòng khách để mang lại sự thuận lợi cho công danh sự nghiệp hay mang lại may mắn hạnh phúc trong gia đình. Bởi vậy mà khi trưng bày bất kỳ sản phẩm gì về chữ Phúc trong nhà cũng đều mang ý nghĩa về những điều tốt đẹp cho gia chủ. 

Trong phòng khách, phòng làm việc có thể đặt tranh chữ phúc để mong mang lại sự thuận lợi về gia đình, sự nghiệp công danh. Đặc biệt trong dịp Tết mọi người hay trưng tranh chữ Phúc với ngụ ý mong một năm vạn sự tốt lành.

Ngoài ra nếu trưng tranh gỗ chữ Phúc sẽ có ý nghĩa phong thủy rất tốt, gỗ là chất liệu quý hiếm, tự nhiên, chữ Phúc được khắc đục trực tiếp trên tấm gỗ nguyên khối. Tổng quan về ý nghĩa chữ Phúc trong thư pháp mang hàm ý phong thủy cầu mong con cái đủ đầy, hạnh phúc, ấm no.

Thư pháp chữ Phúc

Xem thêm: Mẫu tranh tứ quý bằng đồng

Giải đáp những bí mật cách treo tranh thư pháp chữ Phúc ngược

Chữ Phúc treo ngược là chữ Phúc đảo 倒, theo tiếng Trung Quốc thì từ Phúc đảo này đồng âm với chữ đáo 到 – có nghĩa là tới. Vậy chữ Phúc treo ngược có thể hiểu là điềm báo của phúc đang tới. 

Trong dân gian rất nhiều câu chuyện để lý giải cho việc treo tranh thư pháp chữ Phúc ngược. Tuy nhiên câu chuyện nguồn gốc cho việc treo chữ Phúc ngược đến từ đời nhà Thanh 

Truyện kể rằng vào đời nhà Thanh (1661-1911) vào chiều 30 Tết, quan phủ lý của thái tử Cung Thân lúc bấy giờ cho lệnh treo chữ Phúc trên những cửa chính ra vào đông cung. 

Tuy nhiên, có 1 tên lính vì không biết chữ nên đã treo bị ngược chữ Phúc. Khi Thái Tử đi qua nhìn thấy lập tức nổi giận và định trừng phạt tên lính này. Nhưng quan phủ lý vốn là người giàu lòng từ tâm, nên liền nghĩ ra cách giải thích tới Thái Tử để cứu tên lính này. Quan biết Thái tử đang khao khát may mắn để được sớm lên ngôi báu liền nói rằng ” Chữ Phúc treo ngược là chữ Phúc đảo, chữ đảo này đồng nghĩa với chữ đáo. Vậy chữ Phúc treo ngược này chính là điềm báo phúc đang tới”. Nghe xong Thái tử thấy rất hài lòng, không những không giết tên lính kia mà còn trọng thưởng cho quân lính mỗi người năm lạng bạc.

Từ đó câu chuyện chữ Phúc treo ngược này được truyền tai khắp nước và trở thành 1 bức tranh treo ngược mang ý nghĩa lớn.

Thư pháp chữ Phúc

Khi nào nên treo tranh thư pháp chữ Phúc ngược

Không phải ở đâu cũng có thể trao chữ Phúc ngược, nhất là trước cửa chính giữa ngôi nhà, vì chữ Phúc treo vị trí này có nghĩa là ” khai môn nghênh phúc” có nghĩa là mở cửa đón Phúc. Nếu treo ngược chữ Phúc ở cửa thì khác nào chưa vào trong nhà Phúc đã bị đổ mấy rồi. 

Vậy nên 1 số vị trí có thể treo tranh chữ Phúc ngược:

  • Treo ở trên tủ đồ: Vì tủ là nơi để chứa đựng đồ vật ( là những thứ có giá trị). Việc treo tranh thư pháp chữ Phúc ngược thể hiện phúc khí ( tài khí), tài vật sẽ luôn tìm đến với chiếc tủ trong gia đình.
  • Lu đựng nước, hòm, tủ quần áo: Những đồ vật này có thể dùng đến những bức tranh bằng giấy để dán lên. Lu đựng nước nên dán chữ Phúc ngược vì nó là đồ vật cần lấy đồ từ trong đổ ra ngoài. Nếu dán thằng đứng thì khác nào đổ phúc đi.
  • Trong gia đình có người gặp đại nạn: Nếu năm vừa qua trong nhà có người gặp đại nạn, gặp chuyện chằng lành như: tai nạn, hỏa hoạn,…. thì người đó nên tự tay treo tranh thư pháp chữ Phúc ngược với hi vọng chuyển đổi vận đen. Trong xã hội từ xưa, nội người do tâm niệm thỉnh cầu, cầu mong những điều tốt lành nên đã cố tình treo ngược chữ Phúc như vậy.

Trên đây là ý nghĩa chữ Phúc trong thư pháp mà Đồ Đồng Âu Việt muốn chia sẻ đến quý khách hàng. Hy vọng quý khách hàng sẽ lựa chọn được mẫu tranh phù hợp với mong muốn của mình.

Bài viết liên quan