Ý nghĩa lễ Vu Lan – Kết nối tình thân giữa các thế hệ

“Tôn vinh tình mẫu tử trong lễ Vu Lan”

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ truyền thống của dân tộc Việt Nam, được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm để tôn vinh tình mẫu tử và công ơn cha mẹ. Tìm hiểu về ý nghĩa và truyền thống của Lễ Vu Lan trong các tiêu đề và bài viết liên quan tại đây.

lễ vu lan

Lễ Vu Lan là gì ?

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật Giáo và phong tục Trung Hoa.

Trong ngày này, người con bày tỏ lòng biết ơn cha mẹ và tổ tiên, đồng thời cũng thực hiện nghi thức phóng sinh và làm phước để giúp cha mẹ được hưởng công đức.

Lễ Vu Lan được đưa vào Việt Nam từ rất sớm, từ năm 1072, vua Lý Nhân Tông đã từng tổ chức đàn cầu siêu cho cha mẹ. Vào thời gian sau đó, lễ Vu Lan đã trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Từ “Vu Lan Bồn” trong tiếng Trung, được chuyển tự từ tiếng Phạn “ullambhana”, có nghĩa là “sự giải thoát” và thể hiện sự giải thoát cho những kẻ khổ sở tột cùng ở địa ngục.

lễ vu lan

Lễ Vu Lan báo hiếu 2023 vào ngày nào ?

Lễ Vu Lan được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, tương đương với giữa đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 trong lịch dương.

Ví dụ:

  • Lễ Vu Lan năm 2022 sẽ rơi vào ngày 12/08 (thứ 6) theo lịch dương

  • Lễ Vu Lan năm 2023 sẽ rơi vào ngày 30/08 (thứ 4) theo lịch dương

  • Lễ Vu Lan năm 2024 sẽ rơi vào ngày 18/08 (Chủ nhật) theo lịch dương

  • Lễ Vu Lan năm 2025 sẽ rơi vào ngày 06/09 (thứ 7) theo lịch dương.

lễ vu lan

Nguồn gốc của lễ Vu Lan báo hiếu

Quan niệm của Phật giáo cho rằng, Tháng Bảy cô hồn gắn liền với Lễ Vu Lan, bắt nguồn từ câu chuyện Đại La Hán Mục Kiền Liên (một trong hai đại đệ tử của Đức Phật) cứu mẹ thoát khỏi ngạ quỷ.

Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên đã thực hành thành công nhiều thần thông, trong đó có khả năng nhìn thấy vạn vật bằng thiên nhãn. Anh ta thấy mẹ mình đã chết và đang đau khổ trong cõi ngạ quỷ.

Với tấm lòng hiếu thảo, Mục Kiền Liên đem thức ăn xuống âm phủ dâng lên mẹ. Tuy nhiên, vì đói quá lâu nên Ngài đã dùng một tay bưng bát cơm của mình, không cho các ngạ quỷ khác lấy của mình.

Kết quả là thức ăn biến thành than nóng đỏ khi cậu cho vào miệng mẹ.

Chứng kiến ​​điều này, Mục Kiền Liên đến xin lời khuyên của Đức Phật về cách cứu mẹ mình. Đức Phật dạy ông rằng dù có thần thông, một mình ông không cứu được mẹ.

Nó sẽ cần đến sức mạnh tổng hợp của tất cả chư Phật và Bồ Tát. Ngày rằm tháng bảy âm lịch là ngày thích hợp để cúng các vị thần linh này. Theo chỉ dẫn của Đức Phật, Mục Kiền Liên đã cứu được mẹ mình.

Đức Phật cũng dạy rằng, ai muốn báo hiếu với cha mẹ thì nên theo pháp tu này. Từ đó lễ Vu Lan được thành lập.

lễ vu lan

Ý nghĩa của lễ Vu Lan báo hiếu

“Vu lan” là chữ viết tắt của “Vu lan bồn,” tiếng Pali là “Ullambana.” Từ “Ullam” có nghĩa là “lộn ngược” (đảo ngược), tượng trưng cho sự đau khổ của người quá cố như bị treo ngược.

Từ “bana” có nghĩa là “cứu hộ” hoặc “giúp đỡ” trong tiếng Pali, tạm dịch là “cứu giúp” trong tiếng Việt. Vì vậy, “Vu lan bồn” có thể hiểu là giải cứu những người đã chịu nhiều đau khổ.

Trong khi đó, “báo hiếu” có nghĩa là báo đáp ân đức, đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ bằng con cái.

Lễ Vu lan hay còn gọi là lễ báo hiếu là một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo. Có ý nghĩa tưởng nhớ, báo đáp và tỏ lòng biết ơn công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên.

Với ý nghĩa nhân văn trải dài hàng ngàn năm, lễ Vu Lan không còn chỉ là một ngày lễ tôn giáo mà đã trở thành ngày báo hiếu của mọi người dân Việt Nam.

lễ vu lan

Những điều nên làm trong ngày Vu Lan báo hiếu

Về ăn cơm cùng cha mẹ

Do cuộc sống bận rộn, chúng ta thường bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá để cùng gia đình tận hưởng.

Mặc dù chỉ là một bữa cơm đơn giản, nhưng cùng nhau ngồi bên nhau, thưởng thức những món ăn ngon, lại mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta.

Do đó, dù có bận rộn đến đâu trong những dịp lễ này, hãy dành chút thời gian để quay về nhà và ăn cơm cùng cha mẹ.

lễ vu lan

Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ 

Theo truyền thống, vai trò của con cái là phải đến chùa để thắp hương và cầu nguyện cho sự bình an của cha mẹ và ông bà.

Đối với những người không may mắn mất đi cha mẹ hoặc ông bà của mình, họ nên cầu nguyện cho linh hồn của cha mẹ hoặc ông bà được an nghỉ tại nơi gọi là suối vàng, và mong muốn được sự giúp đỡ của Đức Phật trong việc này.

lễ vu lan

Chọn quà tặng

Mùa Vu Lan, thời điểm để bày tỏ tình yêu thương và lòng biết ơn đối với người thân trong gia đình, do đó hãy chọn lựa và tặng cho ông bà và cha mẹ những món quà ý nghĩa.

Không cần phải là những món quà có giá trị vật chất lớn, quan trọng là để người nhận cảm nhận được tình cảm của người tặng.

Những món quà tưởng chừng như rất nhỏ như một bó hoa, một bộ quần áo, hay đơn giản chỉ là bức tranh chữ cha mẹ,…. đều sẽ mang lại những ý nghĩa vô cùng lớn đối với đấng sinh thành.

lễ vu lan
Bức tranh chữ Cha Mẹ thích hợp làm món quà tặng ý nghĩa ngày vu lan

Sự quan tâm từ con cái và cháu chắt cùng với việc nhận được những món quà phù hợp với sở thích và nhu cầu, sẽ khiến ông bà hoặc cha mẹ cảm thấy hạnh phúc và cảm nhận được những tình cảm mà mọi người trong gia đình dành cho nhau.

Xem ngay những món quà tặng ý nghĩa cho cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan tại đây

Bài viết liên quan